221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
108646
Anh, Pháp, Đức ấn định thời hạn giải trình cho Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Anh, Pháp, Đức ấn định thời hạn giải trình cho Iran
,
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran

Trong bản dự thảo nghị quyết đệ trình lên cơ quan giám sát hạt nhân LHQ ngày 10/9, ba nước Anh, Pháp và Đức đã cùng ra lời kêu gọi Iran công bố toàn bộ thông tin về các chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này vào cuối tháng 10 năm nay. Theo đó, Iran nên ''sửa chữa những sai lầm mà IAEA đã chỉ ra'' và tuân thủ đầy đủ những quy định an toàn của Hiệp ước không phổ biến hạt nhân với thời hạn chót là 10/2003.

Những việc Tehran cần làm hiện nay là ''công bố toàn bộ các thông tin về nguồn gốc và loại vật liệu, thiết bị đã nhập khẩu có liên quan tới chương trình làm giầu uranium'' - những thứ cần thiết phục vụ cho quá trình sản xuất vũ khí.

Ngoài yêu cầu trên, ba nước còn yêu cầu Iran cho phép các thanh sát viên IAEA tự do tiếp cận để lấy mẫu môi trường, giải thích rõ mục đích sử dụng của các máy quay li tâm - những công cụ có thể được sử dụng trong quá trình làm giàu uranium. Tiếp đó, Iran nên ký nghị định thư bổ sung cho phép thanh tra của IAEA thực hiện các chuyến công cán không báo trước.

Bên cạnh đó, bản dự thảo cũng đề cập tới một quốc gia thứ 3 là Pakistan, ''cần phải hợp tác đầy đủ và chặt chẽ'' với IAEA khi quyết định cung cấp cho Iran các vật liệu có chứa uranium.

Trong thời gian qua, Iran liên tiếp chịu nhiều sức ép, đặc biệt là từ phía Mỹ, phải làm rõ chương trình năng lượng hạt nhân, một chương trình mà Mỹ cho rằng được dùng để sản xuất bom nguyên tử.

(Hoài Linh - Theo News Asia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,