221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
108238
Hoà bình Trung Đông lại bị xói mòn
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hoà bình Trung Đông lại bị xói mòn
,
Người chết và bị thương đang được chuyển khỏi hiện trường

Làn sóng bạo lực mới nổ ra tại Israel với phần trách nhiệm thuộc về tổ chức Hồi giáo Hamas của Palestine khiến kế hoạch hoà bình Trung Đông ngày càng lâm vào thế bế tắc. Chỉ 5 giờ đồng hồ, hai vụ đánh bom liều chết nhằm vào mục tiêu Israel đã diễn ra liên tiếp tại Tel Aviv và Jerusalem làm ít nhất 14 người Israel thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Vụ đánh bom thứ nhất diễn ra vào lúc 6h tối qua (giờ Israel - ngày 9/9) tại một trạm xe buýt đông binh lính ở Rishon Letzion, ngoại ô Tel Aviv làm 8 người chết. Khoảng 5 tiếng sau, quả bom thứ hai đã phát nổ tại quán cà phê Hillel ở Jerusalem khiến con số thương vong tiếp tục tăng cao.

Cảnh sát Israel cho biết, kẻ đánh bom liều chết đã tìm mọi cách để vào quán cà phê bất chấp sự cản trở của hai nhân viên bảo vệ. Theo cảnh sát trưởng Jerusalem Mickey Levy, một trong hai người gác cửa đã nhìn thấy nhân vật tình nghi, và cố gắng ngăn chặn, song người này đã kích nổ quả bom.

Trong một tuyên bố được coi là nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công, đại diện vũ trang của phong trào Hamas nói: ''Chúng tôi muốn tuyên bố với người Do Thái rằng đây là kết quả mà họ nhận được từ các vụ đàn áp mỗi ngày nhằm vào dân Palestine''.

Thông tin về 2 vụ đánh bom liều chết đã được gửi tới Thủ tướng Israel Ariel Sharon khi ông này đang có chuyến công du Ấn Độ. Đài phát thanh Israel cho biết, người đứng đầu chính quyền Tel Aviv sẽ cắt ngắn lịch trình chuyến đi và trở về nước vào hôm nay (10/9), sớm hơn một ngày so với dự định.

Hai vụ tấn công Israel cũng diễn ra trong thời điểm nội bộ chính quyền Palestine đang có nhiều xáo trộn, Thủ tướng Abbas từ chức trong khi Thủ tướng được đề cử chưa sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Hơn nữa, bộ máy lãnh đạo Palestine còn liên tiếp bị Israel công kích vì không thể trấn áp các tổ chức Hồi giáo, một nhiệm vụ cần làm để lộ trình hoà bình Trung Đông tiến triển tốt.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,