221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
106990
Thủ tướng Israel có chuyến thăm lịch sử tới Ấn Độ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Israel có chuyến thăm lịch sử tới Ấn Độ
,

Đúng kế hoạch, hôm nay (7/9), Thủ tướng Ariel Sharon sẽ có mặt tại New Delhi cùng với ba bộ trưởng và hàng chục doanh nghiệp, giới chức ngành công nghiệp quốc phòng Israel để bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ.

Chuyến đi lần này của nhà lãnh đạo Tel Aviv được coi là bước đánh dấu xây dựng tình hữu nghị giữa hai quốc gia từng là thuộc địa của Anh và đang phải đối mặt với những khó khăn từ phía tín đồ Hồi giáo cực đoan.

Trong chuyến thăm Ấn Độ lần này, Thủ tướng Ariel Sharon và người đồng nhiệm Atal Bihari Vajpayee sẽ ra một tuyên bố chung về vấn đề khủng bố, tăng cường quan hệ song phương tập trung vào hợp tác kinh tế. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo sẽ ký 6 bản thoả thuận về bảo vệ môi trường, chiến đấu chống buôn lậu và lạm dụng thuốc phiện, cấp thị thực tự do đi lại cho ngoại giao và nhân viên hai phía. Tiếp đó, hai phía sẽ hội đàm về hàng loạt chủ đề nóng như hoà bình Trung Đông và tình hình Iraq, quan chức Ấn Độ cho biết như vậy.

Việc Thủ tướng Sharon tới Ấn Độ không chỉ nhận được sự hoan nghênh của nước chủ nhà, mà còn thu hút sự chú ý của Pakistan, quốc gia láng giềng có tiềm lực hạt nhân của New Delhi. Đây là chuyến thăm đầu tiên, kéo dài 3 ngày, của Thủ tướng Israel tới Ấn Độ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ song phương vào năm 1992.

Chuyến thăm của Thủ tướng Sharon sẽ được thực hiện dưới sự kiểm soát an ninh chặt chẽ, mọi sắp xếp được phía Ấn Độ chuẩn bị tương tự như lần công du của Tổng thống Mỹ Bill Clinton tháng 3/2000.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP, PTI)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,