221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
107115
Mỹ muốn IAEA mạnh tay hơn với Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ muốn IAEA mạnh tay hơn với Iran
,
Mỹ cảnh báo Iran phải tích cực hợp tác với IAEA

Không nhận được sự ủng hộ cần thiết của 35 quốc gia thành viên IAEA, Mỹ đã từ bỏ kế hoạch đưa vấn đề hạt nhân của Iran lên HĐBA LHQ. Thay vào đó, Washington đã yêu cầu cơ quan hạt nhân LHQ ra nghị quyết buộc Tehran phải thể hiện ''sự hợp tác đầy đủ và ngay lập tức'', cho phép đoàn thanh sát IAEA tìm hiểu rõ các ''bí mật hạt nhân'' mà nước này hiện còn che giấu.

Các nhà ngoại giao dự đoán, Iran sẽ đối mặt với rắc rối mới sau khi thành viên ban điều hành IAEA họp kín để bàn về chương trình hạt nhân của nước này, một chương trình mà Mỹ cho rằng được sử dụng để sản xuất bom nguyên tử. Đúng kế hoạch, cuộc thảo luận của IAEA diễn ra vào hôm nay (8/9) với nhiều bàn cãi khi Mỹ tìm mọi cách để cơ quan giám sát hạt nhân LHQ đi tới một giải pháp về Iran.

Mỹ cáo buộc Iran là một trong 3 nước thành viên của trục tội ác gồm CHDCND Triều Tiên và Iraq trước chiến tranh, có thể sản xuất bom hạt nhân trong vòng vài năm. Hơn nữa, vào tháng 11 tới, nếu Iran không thể giải toả nghi ngờ của quốc tế về chương trình hạt nhân tại nhà máy Natanz, một báo cáo mới sẽ được Mỹ trình lên LHQ để tổ chức này thông qua lệnh trừng phạt kinh tế và ngoại giao với Tehran.

Cho tới nay, Iran vẫn bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ đang bí mật thử nghiệm hệ thống làm giàu uranium, một việc làm nếu có sẽ bị coi là vi phạm Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT).

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,