221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
106851
Ai sẽ là tân thủ tướng Palestine ?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ai sẽ là tân thủ tướng Palestine ?
,

Sau 4 tháng long đong tại chức và thất bại trong việc dàn xếp quyền lực với Tổng thống Arafat, Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas hôm qua (6/9) đệ đơn từ chức. Hiện vẫn chưa rõ liệu lá đơn của ông Abbas có được người đứng đầu Nhà nước Palestine chấp thuận hay không. Song các nhà quan sát đã kịp điểm tên những ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế thủ tướng.

Chủ tịch Quốc hội Ahmed Korei

Ahmed Korei, 65 tuổi, ứng cử viên Thủ tướng sáng giá nhất

Được biết đến nhiều với cái tên Abu Ala, người đứng đầu cơ quan lập pháp Palestine từ năm 1996, đồng sáng lập phong trào Fatah thuộc Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí thủ tướng. Korei là kiến trúc sư chính của Hiệp ước hoà bình Oslo năm 1993 và luôn là người dẫn dắt phái đoàn Palestine đàm phán với Israel trong suốt một thập kỷ qua. Theo luật, Korei sẽ trở thành quyền Tổng thống Nhà nước Palestine trong trường hợp ông Arafat ra đi. Cả Mỹ và Israel đều chấp nhận ông này.

Bộ trưởng Tài chính Salam Fayyad

Được đào tạo tại Mỹ, Fayyad nổi lên là một ứng cử viên độc lập. Sau 15 năm làm việc cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), năm ngoái, ông được Tổng thống Arafat bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính và được Thủ tướng Abbas tái bổ nhiệm chức vụ này vào đầu năm nay. Fayyad được cộng đồng quốc tế đánh giá cao vì nỗ lực của ông trong việc đảm bảo sự minh bạch cho nền tài chính Palestine và hạn chế tham nhũng. Israel cho biết hoàn toàn ủng hộ nhân vật này ở vị trí mới.

Bộ trưởng Nội vụ Hani al-Hassan

Học tại Đức, từng là đại diện cao cấp của Fatah tại châu Âu, sau đó là đặc sứ của PLO tại Tehran và Amman những năm 70, Hassan trở thành thành viên nội các Palestine từ tháng 10/2002, thời điểm Tổng thống Arafat chịu nhiều sức ép phải chia sẻ quyền lực. Ông được giao trọng trách củng cố và cải thiện bộ máy an ninh và được đánh giá là người có đầu óc cải cách.

Tỷ phú dầu lửa Monib al-Masri

Hiện không giữ chức vụ gì trong nội các của Thủ tướng Abbas, song Masri được đánh giá cao nhờ những cố gắng của ông ta trong việc vực dậy nền kinh tế Palestine và nhờ vai trò trung gian trong các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo trong nước với cộng đồng quốc tế. Masri là một người bạn trung thành và lâu năm của ông Arafat, từng được Tổng thống cất nhắc làm thủ tướng trước cả ông Abbas nhưng không thành.

Nhân vật cuối cùng trong danh sách lại là chính người vừa tuyên bố từ chức, Thủ tướng Abbas. Có tin cho rằng, Tổng thống Arafat có thể sẽ tái bổ nhiệm Abbas. Theo các nhà quan sát, điều này sẽ vừa giúp ông Arafat tránh được sự căng thẳng trong quan hệ với Washington và Tel Aviv, vốn ủng hộ ông Abbas, đồng thời cũng sẽ giúp ông thanh trừng một số quan chức trong nội các mà ông không ưa, trong đó có Phụ trách an ninh Mohammed Dahlan.

(Tiến Dũng - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,