221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
106676
Thủ tướng Palestine sẽ từ chức vào hôm nay
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Palestine sẽ từ chức vào hôm nay
,

Thủ tướng Palestine Abbas.

''Ông Abu Mazen - tên thường gọi của Thủ tướng Mahmoud Abbas - sẽ đệ trình đơn từ chức lên Tổng thống Yasser  Arafat vào hôm nay, trước khi diễn ra phiên họp của Hội đồng lập pháp Palestine''. Trưởng đàm phán Palestine Saeb Erekat cho biết như vậy hôm nay (6/9). 

Một trợ tá của Thủ tướng Palestine giấu tên cho biết, ông Abbas có thể sẽ đệ đơn từ chức trước khi có bài phát biểu tại Nghị viện Palestine vào khoảng 5h sáng mai (7/9 theo giờ Hà Nội). 

Ông Abbas hiện yếu thế trong việc đề nghị Tổng thống Arafat trao quyền kiểm soát an ninh tại Palestine, đặc biệt trong bối cảnh bản lộ trình hoà bình Trung Đông do nhóm bộ tứ Nga, Mỹ, LHQ và EU bảo trợ đang đứng bên bờ vực sụp đổ. 

Dự kiến, ông Abbas sẽ có cuộc gặp với các nhà lập pháp Palestine tại phiên họp kín bất thường vào sáng mai để bàn về tình hình hiện nay. Trước đó, nhiều nguồn tin cho hay, ông Abbas sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại nghị viện trong một vài ngày tới.

Thủ tướng Abbas đã nhiều lần đe doạ từ chức nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Arafat chuyển giao thêm một số quyền lực. Tuy nhiên, lần này không rõ liệu ông Arafat có chấp nhận đơn từ chức của ông Abbas hay lại thuyết phục ông này tại chức. 

Trong quá trình thực hiện Lộ trình hoà bình Trung Đông, ông Abbas tuyên bố không dẹp tan các nhóm vũ trang Hồi giáo theo yêu cầu của Mỹ, song đề nghị được nắm quyền kiểm soát an ninh để có thể có quyền lớn lớn trong việc thương thuyết với các phóng trào Hồi giáo vũ trang như Hamas, Islamic Jihad...Tuy nhiên, đề nghị này bị Tổng thống Arafat bác bỏ.

(Trần Kiên - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,