221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
105928
Thủ tướng Palestine Abbas ra tối hậu thư với PLC
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Palestine Abbas ra tối hậu thư với PLC
,

''Hãy ủng hộ hoặc sa thải tôi'' Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas đã yêu cầu Hội đồng lập pháp Palestine (PLC) như vậy trong phiên họp diễn ra ngày 4/9 của cơ quan này. Nhà lãnh đạo trên lập luận rằng, những tranh chấp nội bộ làm cản trở nỗ lực của ông trong việc triển khai lộ trình hoà bình Trung Đông. 

Thủ tướng Abbas nhấn mạnh, để triển khai kế hoạch hoà bình Trung Đông có hiệu quả, ông phải được trao toàn bộ quyền lực điều hành. Nếu đề nghị này được chấp thuận, ông có thể mạnh tay hơn với các tổ chức Hồi giáo nhằm ngăn chặn những vụ tấn công vào mục tiêu Israel.

Trong bài phát biểu đánh dấu 100 ngày trên cương vị Thủ tướng Palestine, ông Abbas tuyên bố PLC là người quyết định ông sẽ ở lại hay ra đi. Dự kiến, vào ngày mai (6/9), PLC sẽ có buổi họp kín với Thủ tướng Abbas và thảo luận về yêu cầu trên. Tiếp đó, sang tuần tới, các nhà lập pháp sẽ quyết định liệu có nên tổ chức cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với nội các hiện nay hay không.  

Theo đánh giá của các nhà quan sát, lời kêu gọi của ông Abbas là động thái mới nhất trong cuộc tranh giành quyền lực của nội bộ Palestine, sau khi Tổng thống Arafat phải bổ nhiệm chức vụ Thủ tướng dưới sức ép của quốc tế. Cuộc nội chiến trong chính quyền Palestine vẫn chưa chấm dứt khi ông Arafat từ chối trao toàn bộ quyền kiểm soát hai lực lượng an ninh cho Thủ tướng Abbas.

Lộ trình hoà bình Trung Đông, một kế hoạch được Mỹ hậu thuẫn đòi hỏi Palestine phải giải tán các tổ chức Hồi giáo vũ trang để đổi lại Israel sẽ rút bớt quân khỏi lãnh thổ chiếm đóng và tiến tới thành lập một nhà nước Palestine vào năm 2005.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,