221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
104504
Bộ trưởng Quốc phòng Israel muốn trục xuất ông Arafat
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bộ trưởng Quốc phòng Israel muốn trục xuất ông Arafat
,
Máu vẫn tiếp tục đổ trên vùng đất lửa Trung Đông.

''Tôi nghĩ Israel đã phạm phải sai lầm lịch sử là không trục xuất ông Arafat khoảng 2 năm trước đây... Vì tương lai, tôi tin rằng, chúng tôi cần phải giải quyết vấn đề này trong thời gian không xa, có nhiều khả năng là trong năm nay''. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz trên đài phát thanh quân đội.

Phản ứng trước hành động trên, Bộ trưởng Nội các Palestine Ghassan al-Khatibhe nhấn mạnh: ''Các quan chức Israel cần phải tôn trọng sự lựa chọn dân chủ của người dân Palestine''. Ông Ghassan al-Khatibhe muốn đề cập tới cuộc bầu cử năm 1996, thời điểm ông Arafat thắng cử.

Trước đó, ông Mofaz đã nhiều lần yêu cầu trục xuất Tổng thống Palestine Arafat ra khỏi lãnh thổ của người Palestine. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Ariel Sharon không chấp nhận vì lo sợ phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ phía cộng đồng quốc tế.

Phát biểu trên đài phát thanh quân đội Israel hôm qua (2/9), ông Mofaz khẳng định: ''Ông Arafat không muốn tiến tới bất kỳ thoả thuận nào với chúng tôi và tất cả những gì ông ta muốn là tiếp tục xung đột, đổ máu. Tôi tin rằng, ông ta cần phải biến khỏi giai đoạn này của lịch sử''.

Quân đội Israel hầu như đã cầm chân ông Arafat trong trụ sở làm việc tại thành phố Bờ Tây Ramallah trong vòng hơn 18 tháng sau khi Chính phủ nhà nước Do Thái cáo buộc ông này kích động bạo lực. Tuy nhiên, ông Arafat bác bỏ lời cáo buộc trên và tuyên bố ủng hộ bản Lộ trình hoà bình Trung Đông do nhóm bộ tứ: Mỹ, Nga, LHQ và EU bảo trợ.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã hủy bỏ cuộc gặp với đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Javier Solana, vì "lý do sức khỏe". Dự kiến, ông Solana sẽ chất vấn Thủ tướng Sharon về tình trạng quân đội Israel tiếp tục chính sách sát hại các thành viên của các nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine, đồng thời kêu gọi nước này nối lại các cuộc đàm phán với Palestine bị phá vỡ sau vụ đánh bom liều chết ngày 19/8 tại Jerusalem. Trước đó, ông Solana đã bác bỏ đề nghị của phía Tel Aviv rằng, EU phải ngừng các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Palestine Yasser Arafat.

Trong khi đó, bạo lực tiếp tục gia tăng tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng của người Palestine. Tại thành phố Nablus thuộc khu Bờ Tây, hàng trăm thanh thiếu niên Palestine phẫn nộ đã ném gạch đá và cả bom xăng vào các xe tăng và xe gíp của quân đội Israel. Bạo lực bùng nổ khiến 15 người Palestine bị thương. Cùng ngày, quân đội Israel đã tiến hành nhiều vụ càn quét, bố ráp, phá huỷ nhiều nhà cửa của người Palestine.

(Trần Kiên - The AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,