221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
104288
Saddam Hussein không liên quan tới vụ đánh bom Najaf?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Saddam Hussein không liên quan tới vụ đánh bom Najaf?
,
Lễ tang của Ayatollah Muhammad Baqr al-Hakim

Các kênh truyền hình Ảrập đồng loạt phát đi cuộn băng tình nghi ghi giọng nói của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein khẳng định không liên quan tới cái chết của lãnh đạo Hồi giáo cao cấp dòng Shi'ite Ayatollah Muhammad Baqr al-Hakim cũng như vụ đánh bom Najaf.

Ông Ayatollah Muhammad Baqr al-Hakim thiệt mạng  trong vụ đánh bom tại thành phố Najaf hồi cuối tuần trước khiến hơn 80 người thiệt mạng.

Các nhà phân tích âm thanh của Mỹ nói rằng, cho đến nay vẫn chưa xác định rõ liệu giọng nói trong băng có đúng là của ông Saddam Hussein hay không. Tuy nhiên, phóng viên an ninh BBC, Frank Gardner cho biết, các chuyên gia tin rằng giọng được phát trên truyền hình là của ông Saddam thật.

Ngày 1/9, Hội đồng điều hành Iraq (IGC) đã chỉ định nội các mới gồm 25 thành viên, trong đó 13 bộ trưởng thuộc dòng Hồi giáo Shi'ite, 5 người thuộc dòng Sunni, 5 người Kurd, 1 người Thổ Nhĩ Kỳ và 1 người theo đạo Cơ đốc. Ông Ibrahim Bahr al-Uloum, thuộc dòng Shi'ite, được cử làm Bộ trưởng dầu mỏ; ông Hoshyar Zebari, người Kurd, giữ chức Ngoại trưởng; ông Camen al-Cailani theo dòng Sunni, làm Bộ trưởng Tài chính; ông Ali An Alauy, dòng Shi'ite, làm Bộ trưởng Thương mại. Các thành viên của Nội các là những người sẽ giữ vai trò như các Bộ trưởng trong chính phủ lâm thời cho tới khi tổ chức bầu cử.

Thủ phạm

Trong số hàng chục nghìn người Shia tham dự lễ tang của thủ lĩnh ̣al-Hakim, phần lớn đều cho rằng những kẻ trung thành với Saddam Hussein là thủ phạm gây ra vụ đánh bom này. Ông Ayatollah Hakim, lãnh tụ của Hội đồng Cách mạng Hồi giáo tối cao tại Iraq, một tổ chức do Iran hậu thuẫn, đã quay trở lại Iraq sau hơn hai thập kỷ sống lưu vong, và ông đã ủng hộ một cách thận trọng chuyện hợp tác với các lực lượng Mỹ đang đóng tại Iraq.

Trong khi đó, cuộn băng được phát trên truyền hình khẳng định: ''Nhiều người trong số các bạn có thể đã nghe thấy tiếng phì phì của những con rắn, những bầy tôi của những kẻ xâm lược vô đạo, kẻ đã sát hại al-Hakim và quay ra đổ tội cho những người mà chúng gọi là những kẻ ủng hộ Saddam Hussein''.

Cục điều tra liên bang Mỹ đã nhảy vào cuộc hỗ trợ quá trình điều tra vụ đánh bom Najaf. Nhân viên FBI tại Iraq Thomas Fuentes cho biết, các chuyên gia đang tìm kiếm những mối liên hệ giữa vụ đánh bom Najaf với các vụ tấn công trụ sở LHQ và Đại sứ quán Jordan tại Baghdad hồi tháng trước.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,