221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
103743
Thủ phạm đánh bom Najaf là al Qaeda
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ phạm đánh bom Najaf là al Qaeda
,
Thủ lĩnh tinh thần Hakim thiệt mạng trong vụ đánh bom.

Từ lời khai của bốn nghi phạm bị bắt ngay sau khi vụ nổ xảy ra, cảnh sát Iraq đã tống giam tổng cộng 19 người, tất cả đều thú nhận có dính líu đến mạng lưới khủng bố al Qaeda. Như vậy, nếu điều này được xác minh, al Qaeda - với hàng loạt vụ tấn công như đánh bom đại sứ quán Jordan tại Baghdad, trụ sở LHQ... - thực sự là một hiểm hoạ.

Trong số những người bị tạm giam có hai người Kuwait, sáu người Palestine mang quốc tịch Jordan, số còn lại là người Iraq và Ảrập. Chúng cho biết các vụ đánh bom liên tiếp gần đây là nhằm ám sát các thủ lĩnh tôn giáo, chính trị dẫn đến tình trạng bất ổn, hỗn loạn ở Iraq. Ngoài ra, nhà máy điện, nước và đường ống dẫn dầu cũng là mục tiêu tấn công.

Quả bom phát nổ tại Imam Ali, thánh đường được xếp vào loại thiêng liêng nhất trong thế giới Hồi giáo, được xác định là cùng loại với quả bom tàn phá trụ sở LHQ tại Iraq hôm 19/8 và Đại sứ quán Jordan hôm 7/8.

Theo một nhân viên Sở Cảnh sát Najaf, những kẻ tấn công thâm nhập vào Iraq từ các nước láng giềng Kuwait, Syria, Jordan. Vị này cho biết, tất cả các nghi phạm đều là thành viên của môn phái Wahhabi thuộc dòng Hồi giáo Sunni. Wahhabi là môn phái có tư tưởng cực đoan, không khoan nhượng. Tư tưởng này cũng được chính Osama bin Laden chọn làm kim chỉ nam cho mạng lưới khủng bố al Qaeda. Có trụ sở ở Ảrập Xêút, Wahhabi chủ trương không khoan dung đối với những người theo dòng Shi'ite hoặc các môn phái khác của dòng Sunni.

Số người thiệt mạng trong vụ đánh bom mới nhất này được công bố chính thức là 125. Ngoài ra, có 142 người bị thương.

Trong một diễn biến khác, khoảng 300.000 tín đồ dòng Shi'ite hôm qua đã rời Baghdad hành hương về thánh địa Najaf để tham dự lễ tang thủ lĩnh của họ được tổ chức vào ngày mai (2/9). Vượt chặng đường gần 200km, đoàn người khổng lồ này vừa bày tỏ sự tiếc thương đối với Thủ lĩnh al Hakim vừa lên án Saddam Hussein và Mỹ đã không quan tâm tới tình hình an ninh ở Iraq.

Al Hakim vừa trở về Iraq tháng 5/2003 sau 20 năm tị nạn ở Iran. Ông một mặt hậu thuẫn việc thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Iraq, mặt khác kêu gọi sự đoàn kết giữa các phe phái khác nhau trong dòng Shi'ite. Em trai của ông, Abdel-Aziz al-Hakim, là thành viên của chính quyền lâm thời Iraq do Mỹ bổ nhiệm.

Cảnh sát Najaf cho biết Al Hakim chết mất xác do sức công phá của quả bom quá lớn. Người ta chỉ thu được cánh tay, khăn, bút và đồng hồ của ông tại hiện trường.

(Tiến Dũng - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,