221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
103125
Bình Nhưỡng đưa ra ''giải pháp trọn gói'' tại hội đàm 6 bên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng đưa ra ''giải pháp trọn gói'' tại hội đàm 6 bên
,

Hội đàm 6 bên tại Bắc Kinh.

Trong cuộc hội đàm 6 bên, đại diện CHDCND Triều Tiên đã đưa ra một loạt yêu cầu đối với Mỹ nhằm giải quyết vấn đề bất đồng bấy lâu nay. Theo đó, Bình Nhưỡng đòi hỏi Washington phải phê chuẩn hiệp ước không xâm chiếm, thành lập quan hệ ngoại giao song phương, bảo đảm cho quan hệ CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản, cũng như hợp tác kinh tế liên Triều, hoàn thành xây dựng lò phản ứng nước nhẹ.

Để đổi lại, CHDCND Triều Tiên sẽ không sản xuất vũ khí hạt nhân và cho phép các thanh sát viên tới đất nước, công bố thông tin về cơ sở hạt nhân nhằm giải toả nghi ngại của cộng đồng quốc tế, ngừng xuất khẩu và thử nghiệm tên lửa. 

Toàn bộ những nguyên tắc trên sẽ được thể hiện bằng hành động, trưởng phái đoàn CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il khẳng định. Bước đầu, nước này sẽ bày tỏ rõ ràng ý định ngừng chương trình hạt nhân sau khi Mỹ nối lại việc cung cấp dầu nặng và lương thực nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên. Tiếp đó, Bình Nhưỡng sẽ cho phép thanh sát viên tới giám sát các cơ sở hạt nhân với điều kiện Mỹ ký hiệp ước không xâm chiếm. Thứ 3 là Bình Nhưỡng sẽ giải quyết vấn đề vũ khí sau khi quan hệ ngoại giao của nước này với Nhật và Mỹ được nối lại. Sau cùng, CHDCND Triều Tiên sẽ phá huỷ toàn bộ các cơ sở hạt nhân sau khi Mỹ giúp đỡ Bình Nhưỡng hoàn thành việc xây dựng lò phản ứng nước nhẹ.

Cũng trong buổi họp cuối cùng, phái viên Bình Nhưỡng tái khẳng định, mục tiêu chung của họ là phi hạt nhân chứ không phải sở hữu vũ khí hạt nhân. Và trong trường hợp vấn đề hạt nhân giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ được giải quyết hoà bình thông qua đối thoại, Washington nên tích cực đổi hướng chính sách với Bình Nhưỡng. Hơn nữa, cả hai phía cần lần lượt thể hiện rõ quyết tâm giải trừ lo ngại của đối phương. Nếu Mỹ thể hiện rõ quyết tâm mong muốn bỏ chính sách chống CHDCND Triều Tiên, thì đổi lại Washington có thể chắc chắn về việc Bình Nhưỡng sẽ huỷ bỏ chương trình hạt nhân.

Mục tiêu phi hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cũng được đại diện Trung Quốc nhắc lại trong cuộc họp báo sau khi đại diện Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và Nga đã họp bàn. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định: CHDCND Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân cũng như tồn tại hoà bình với Mỹ nếu chính quyền Tổng thống Bush chấp nhận sửa đổi chính sách và ngừng đe doạ Bình Nhưỡng.

Quan chức ngoại giao này nhấn mạnh, mục tiêu của CHDCND Triều Tiên là một bán đảo Triều Tiên hoà bình và phi hạt nhân.

Về phần Mỹ, Thứ trưởng Vương Nghị nói, Washington không có ý định đe doạ, xâm chiếm hay tấn công CHDCND Triều Tiên và mọi vấn đề bế tắc liên quan tới quốc gia này đều phải được giải quyết thông qua biện pháp hoà bình.

Tiếp đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc còn thông báo, đại diện 6 nước đã đi tới một thoả thuận chung gồm 6 điểm về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

  • Giải quyết vấn đề hạt nhân thông qua hoà bình và đối thoại.
  • Trong khi đảm bảo một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, các bên vẫn quan tâm tới mối lo ngại an ninh của CHDCND Triều Tiên.
  • Tìm ra kế hoạch tổng thể để giải quyết vấn đề hạt nhân thông qua một giải pháp công bằng và hợp lý.
  • Trong khi đang đàm phán, các bên cần tránh mọi hành động làm cho tình hình xấu đi.
  • Cần tiếp tục đối thoại để xây dựng lòng tin, thu hẹp khoảng cách và phát huy những điểm tương đồng.
  • Hội đàm 6 bên sẽ tiếp diễn với ngày giờ và địa điểm cuộc gặp được quyết định thông qua kênh ngoại giao càng sớm càng tốt.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,