221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
101785
Đại diện CHDCND Triều Tiên và Mỹ bắt tay nhau
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hội đàm 6 bên đã bắt đầu tại Bắc Kinh
Đại diện CHDCND Triều Tiên và Mỹ bắt tay nhau
,
Thứ trưởng Ngoại giao TQ Vương Nghị đọc diễn văn khai mạc

Hy vọng có một bước đột phá cho vấn đề hạt nhân bế tắc của CHDCND Triều Tiên, các nhà ngoại giao thuộc 6 nước Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản sáng nay (27/8) đã ngồi vào bàn đàm phán để tập trung tìm giải pháp cho vấn đề an ninh khẩn cấp tại Đông Á - chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc, nước chủ nhà hội nghị, đã lên tiếng kêu gọi các bên ''giữ thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn'' sau nhiều tháng căng thẳng ngoại giao. Trong màn chào hỏi trước khi đàm phán diễn ra, phái viên Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã bắt tay nhau và lần lượt chào hỏi đại diện các quốc gia khác. Tiếp đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đọc bài diễn văn khai mạc hội đàm 6 bên có đề cập tới sự kiện này là một bước tiến nhằm đi tới một giải pháp cho vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tham gia cuộc hội đàm lần này, ngoài ý định thuyết phục CHDCND Triều Tiên đảm bảo an toàn về chương trình hạt nhân, mỗi nước đều mang theo những mong muốn riêng. Hàn Quốc hy vọng sẽ dẹp bỏ toàn bộ những trở ngại đang tồn tại trong chính sách hoà hợp với CHDCND Triều Tiên. Nhật Bản tìm kiếm tiến triển mới trong vấn đề công dân bị mất tích tại Bình Nhưỡng thời kỳ chiến tranh lạnh. Trong khi đó, Trung Quốc muốn tình hình sẽ có tiến triển tốt đẹp và cuộc xung đột giữa một nước đồng minh lâu năm - CHDCND Triều Tiên và đối tác thương mại quan trọng - Mỹ sẽ không xảy ra. Về phía Bình Nhưỡng, hiện đang đối mặt với những khó khăn về kinh tế, muốn được đảm bảo an ninh và nhận được thêm viện trợ lương thực và nhân đạo.

Nói về cuộc họp đang diễn ra, người phát ngôn Nhà Trắng Claire Buchan khẳng định: ''Tổng thống Bush hoan nghênh cuộc họp và ông luôn tin rằng một vấn đề đa phương cần có giải pháp đa phương. Do đó, cuộc hội đàm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng''. Trước khi các bên chính thức tham gia hội nghị, phái đoàn Mỹ đã có buổi gặp riêng với Nga để trao đổi những tiến triển có thể có trong cuộc gặp sắp tới. Trong đó, Mỹ khẳng định sự có mặt của Nga mang yếu tố xây dựng.

Cuộc hội đàm 3 ngày 27-29/8 diễn ra tại biệt thự Phương Phúc Nguyên thuộc Nhà khách Quốc gia Tiêu Ngũ Thái. Phía Trung Quốc đã sắp xếp bàn họp theo hình lục giác, đại diện mỗi nước sẽ ngồi bên cạnh các bàn phủ nhung xanh, Tổng giám đốc phụ trách nhà nghỉ Zhuang Zhizhe cho biết. Ngoài ra, toàn bộ nội dung phát biểu của đại diện các nước sẽ được dịch sang 5 thứ tiếng Trung Quốc, Anh, Nhật, Nga và Triều Tiên.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,