221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
101736
IAEA lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
IAEA lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran
,
Nhà máy điện hạt nhân Natanz.

Hôm qua (26/8), phát ngôn viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mark Gwozdecky cho biết, các thanh sát viên đã phát hiện dấu vết uranium ''giàu'' tại một nhà máy hạt nhân Iran, nhưng chưa khẳng định liệu có phải Iran đang có ý định phát triển vũ khí hạt nhân hay không.

Theo Mark Gwozdecky, các thanh sát viên báo cáo đã phát hiện các phần tử tại nhà máy hạt nhân Natanz chứa tỷ lệ uranium "giàu" cao hơn mức cần thiết đối với một chương trình điện dân sự. Cũng theo ông này, các quan chức Iran khẳng định dấu vết đó xuất phát từ các thiết bị nhập ngoại.

Tuy nhiên, ông Gwozdecky không tiết lộ nước nào bị nêu tên là đã cung cấp những thiết bị này - trong đó có các máy ly tâm dùng để làm giàu uranium và những máy móc liên quan - nhưng ông tuyên bố các thanh sát viên đang xác minh lời của các quan chức Iran.

Ông Gwozdecky phát biểu, báo cáo của các thanh sát viên ''chưa đưa chúng tôi đến một quyết định dứt khoát'' về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, và ''đôi khi càng nhiều thông tin chỉ càng đặt ra nhiều câu hỏi''.

Mỹ tố cáo Iran bí mật phát triển một chương trình vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran kiên quyết khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm sản xuất 6.000 megawatt điện cần dùng cho nước này trong 20 năm. Iran tuyên bố nước này sẵn sàng ký vào nghị định thư bổ sung cho phép các thanh sát viên IAEA tiến hành các cuộc thanh sát đột xuất.

Ông Gwozdecky cho biết, Iran có một chương trình hạt nhân ''quy mô lớn và rất hiện đại'', và cảnh báo không nên đưa ra kết luận khi chưa biết rõ sự việc. Iran là một thành viên của Hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhưng từng bị chỉ trích vì không thông báo với IAEA về một số nhà máy hạt nhân của mình.

(Phương Thuý - Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,