221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
100086
Mỹ mở chiến dịch ngoại giao mới nhằm vào Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ mở chiến dịch ngoại giao mới nhằm vào Iran
,
Mỹ nghi ngờ Iran dùng hạt nhân vào mục đích sản xuất vũ khí

Với lý do Iran đang lừa dối thế giới về chương trình hạt nhân, Mỹ đã phát động một chiến dịch ngoại giao nhằm đưa vấn đề hạt nhân của nước Cộng hoà Hồi giáo này lên Hội đồng Bảo An LHQ. Theo đó, mở đầu kế hoạch, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton sẽ tới Moscow vào tuần tới để thuyết phục Nga đưa vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran lên tổ chức quốc tế này.

Theo lời một quan chức ngoại giao Mỹ, Moscow dưới sức ép của Washington phải ngừng kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân Busher cho Iran, đã buộc phải hoãn việc chuyển giao năng lượng hạt nhân cho Tehran tới mùa xuân năm 2004. Quan chức trên cũng phủ nhận thông tin của hãng thông tấn Iran (IRNA) rằng nước này sẵn sàng ký một nghị định thư trao trả chất thải hạt nhân lại cho Nga. Một quyết định, nếu được thi hành, sẽ khiến Mỹ không thể buộc tội Iran đang sản xuất vũ khí hạt nhân. Với sự hoài nghi, quan chức Washington nói: ''Iran nói họ đã sẵn sàng ký vào văn bản trao trả chất thải hạt nhân từ cả năm nay rồi''.

Thứ trưởng Ngoại giao John Bolton, quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Bush chuyên về các vấn đề liên quan tới không phổ biến hạt nhân, dự kiến sẽ có mặt tại Moscow vào thời điểm cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc IAEA công bố bản báo cáo thứ hai về tình hình hạt nhân của Iran. Ngoài ra, chuyến công du của nhà ngoại giao này còn trùng với thời điểm cuộc hội đàm 6 bên bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Quan chức Mỹ cho biết, Washington hy vọng trong báo cáo sắp tới, IAEA sẽ khẳng định Iran thiếu hợp tác với IAEA và thoái thác trả lời về những việc đã làm. Trước đó, trong báo cáo đầu tiên hồi tháng 6 vừa qua, IAEA kết luận Tehran không tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn hạt nhân.

Trong thời gian vừa qua, mặc dù Nga và một số đồng minh chủ chốt của Mỹ tại châu Âu đã chia sẻ mối lo lắng này song Washington vẫn cho rằng biểu hiện đó chưa thể chứng minh sự sẵn sàng của các nước trong việc đưa vấn đề Iran lên HĐBA Liên Hợp Quốc.

Đầu năm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Bolton từng chất vấn về ý định của Nga và rằng ''quyết định ngừng tạm thời chỉ mang ý nghĩa chính trị chứ không thể hiện quyết định dứt khoát nào''. Theo kế hoạch, nhà ngoại giao này sẽ đề cập trở lại vấn đề hạt nhân trong chuyến công du tới Moscow.

Trước khi thực hiện kế hoạch ngoại giao trên, Mỹ cũng đã không ít lần yêu cầu Liên Hợp Quốc phải có phản ứng trước việc Iran triển khai chương trình hạt nhân. Theo Washington, Tehran đã bí mật làm giàu uranium tại nhà máy Natanz, phía nam Iran nhằm phục vụ cho chế tạo vũ khí cấm.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,