221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
99859
Không hy vọng có đột phá trong đàm phán 6 bên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Không hy vọng có đột phá trong đàm phán 6 bên
,

''Washington không mong chờ một bước đột phá sớm trong cuộc hội đàm 6 bên diễn ra vào tuần tới tại Bắc Kinh mà chỉ hy vọng những hành động của CHDCND Triều Tiên có thể giải toả lo ngại của các bên về vấn đề vũ khí hạt nhân và mở cánh cửa cho quan hệ mới với Mỹ'', một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cho biết. 

Quan chức ngoại giao đề nghị giấu tên trên cho biết, Washington hy vọng hội đàm về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tại Trung Quốc trong các ngày 27-29/8 sẽ tạo cho Bình Nhưỡng cơ hội quý giá để nước này thông báo về ý định của họ với các quốc gia láng giềng. Theo kế hoạch, đại diện của Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga sẽ gặp nhau tại một nhà khách ở Bắc Kinh để thảo luận về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Theo đánh giá của Hàn Quốc, cuộc hội đàm trên chỉ là bước mở đầu của một tiến trình lâu dài.

Trước đây, CHDCND Triều Tiên chỉ chấp nhận đối thoại trực tiếp với Mỹ tuy nhiên với sự hối thúc từ Trung Quốc và Hàn Quốc, quốc gia bán đảo Triều Tiên lại chấp nhận hội đàm đa phương. Về nội dung cuộc gặp sắp tới, các bên sẽ tập trung vào vấn đề Một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Vài ngày trước khi cuộc họp 6 bên diễn ra, Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh đã điện đàm và tiếp xúc riêng với một số quan chức Mỹ, Nga và CHDCND Triều Tiên đề bàn về các vấn đề liên quan. Theo đó, Ngoại trưởng Lý Triệu Tinh đã điện đàm với người đồng nhiệm Mỹ Colin Powell, Nga - Igor Ivanov, tiếp xúc trực tiếp với Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Trung Quốc Choe Jin Su. Quan chức Bắc Kinh này cho biết, các cuộc gặp và nói chuyện qua điện thoại đều thảo luận về một chủ đề, tìm hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,