221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
99510
Phút cáo chung của Lộ trình hoà bình Trung Đông?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Phút cáo chung của Lộ trình hoà bình Trung Đông?
,
Chiếc xe hơi của Abu Shanab tan tành sau khi trúng tên lửa.

Sau sự kiện chấn động quân đội Israel phóng tên lửa giết chết quan chức cao cấp của Hamas có tên Ismail Abu Shanab, ngay lập tức 2 nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine Hamas và Islamic Jihad bực tức tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn. Phải chăng ''Lộ trình hoà bình Trung Đông'' do nhóm bộ tứ Nga, Mỹ, LHQ và EU bảo trợ đang bấp bênh bên bờ vực sụp đổ?

Điều trớ trêu là, chính 2 nhóm vũ trang Hồi giáo trên đã tuyên bố ngừng bắn hồi tháng sáu thì cũng lại chính 2 nhóm này nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe buýt tại Jerusalem khiến 20 người thiệt mạng. 

Và, những gì mà nhiều người tiên đoán sau vụ đánh bom hồi đầu tuần qua giờ đây đã trở thành hiện thực. Lệnh ngừng bắn ''mỏng manh'' - thực ra cùng đã làm dịu đôi chút chảo lửa bạo lực trong vòng 7 tuần qua - đã chính thức đổ vỡ. 

Một khi lệnh ngừng bắn chẳng được bên nào tôn trọng thì nói gì đến chuyện thực hiện nghiêm túc kế hoạch hoà bình Trung Đông - hay còn có tên khác là Bản lộ trình hoà bình. Có lẽ người ta có lý khi nhận xét rằng, cái chết yểu của lệnh ngừng bắn sẽ kéo theo sự sụp đổ của Kế hoạch hoà bình.

Suy cho cùng, Chính phủ Israel không bao giờ nhìn nhận lệnh ngừng bắn một cách nghiêm túc và luôn cho rằng, mình có quyền được tiêu diệt các nhà lãnh đạo Hamas bởi Chính quyền Palestine đã thất bại trong việc ngăn chặn các vụ đánh bom tự sát nhằm vào những mục tiêu Do Thái.

Như vậy, người Israel có rất nhiều câu hỏi cần trả lời. Tại sao Tel Aviv lại lựa chọn chính sách gây nhiều tranh cãi ám sát thành viên các nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine khi biết rằng điều đó chắc chắn sẽ ''giết chết'' lệnh ngừng bắn?

Và, tại sao Israel lại tiêu diệt một nhân vật không phải thuộc cánh quân sự của Hamas, mà là một nhà chính trị cao cấp đồng thời được coi là một người có tư tưởng tương đối thực tế? BBC bình luận: Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu Thủ tướng Israeli Ariel Sharon được Washington bật đèn xanh hay không? Nhiều người nghĩ rằng, có lẽ là có.

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,