221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
98922
Nhật Bản điều 1.500 quân canh chừng thuyền CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật Bản điều 1.500 quân canh chừng thuyền CHDCND Triều Tiên
,

Cảnh sát miền bắc Nhật Bản cho biết, kế hoạch trên sẽ được triển khai nhằm đảm bảo không một rắc rối nào có thể xảy ra khi chiếc thuyền của CHDCND Triều Tiên cập cảng nước này vào tuần tới. Bất chấp lời cảnh báo sẽ bị kiểm tra kỹ càng, cũng như cáo buộc là ngăn cản cuộc diễn tập hải quân của Mỹ, quan chức Bình Nhưỡng vẫn quyết định gửi con tàu, bị nghi là vận chuyển vũ khí lậu tới Nhật Bản.

Chiếc Mangyongbong-92 thân màu trắng treo quốc kỳ CHDCND Triều Tiên ở nơi cao nhất trên tàu, đã từ lâu là tâm điểm của những mối nghi ngờ mỗi khi cập cảng Niigata, phía bắc Nhật Bản. Lần ghé cảng vào tuần tới sẽ là lần đầu tiên sau 7 tháng con thuyền này trở lại Niigata. Hai lần cập cảng vào tháng 6 của Mangyongbong-92 đã bị huỷ bỏ sau khi nhà chức trách Nhật Bản tuyên bố sẽ kiểm tra từng centimet của con thuyền.

Cảnh sát Nhật bày tỏ lo ngại rằng, sẽ có xung đột giữa những cư dân CHDCND Triều Tiên chào đón con thuyền và các tổ chức cánh hữu, những người phản đối Bình Nhưỡng. Người phát ngôn Sở cảnh sát Niigata Noriaki Matsuda nói, khoảng 1.500 cảnh sát sẽ được huy động khi con thuyền cập bến, dự kiến vào thứ hai tuần tới.

Chiếc thuyền của CHDCND Triều Tiên sẽ đón khoảng 200 hành khách tại Niigata, chủ yếu là người già muốn trở lại Bình Nhưỡng để thăm gia đình. Ngoài ra, còn có một số sinh viên CHDCND Triều Tiên du lịch tới Nhật Bản trở về nước. Chiếc Mongyongbong sẽ quay lại CHDCND Triều Tiên một ngày sau đó.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,