221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
98199
Mỹ - CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp xúc song phương
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ - CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp xúc song phương
,
Cuộc hội đàm sẽ tập trung bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yoon Young-kwan vừa tái xác nhận thông tin, đại diện WashingtonBình Nhưỡng sẽ có cuộc tiếp xúc bên lề hội đàm 6 bên bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, sắp diễn ra tại Bắc Kinh. ''Bất kể là cuộc tiếp xúc sẽ diễn ra dưới hình thức nào thì đó cũng là cuộc gặp song phương giữa hai phía'', quan chức ngoại giao Hàn Quốc nói trong buổi họp báo ngắn với giới truyền thông trong và ngoài nước.

Theo đó, cuộc tiếp xúc trên sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 27-29/8 trong khuôn khổ cuộc hội đàm của 6 nước Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Nhật Bản. Trong thời gian qua, Bình Nhưỡng yêu cầu đối thoại trực tiếp với Mỹ về vấn đề hạt nhân. Tuy nhiên, Washington đều bác bỏ đề nghị này với lập luận đó là vấn đề khu vực và cần được giải quyết theo hướng đa phương.

Nói về quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Yoon nói, cuộc hội đàm 3 bên gồm Mỹ, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên hồi tháng 4 chỉ là bước mở đầu trong cuộc hành trình dài về vấn đề này. Và rằng, tiếp xúc song phương sắp tới cũng là một phần trong tiến trình đó, chưa chắc Washington và Bình Nhưỡng sẽ đi tới một giải pháp cho vấn đề bất đồng. ''Thay cho việc quá lạc quan hay bi quan về kết quả vòng đàm phán, các bên liên quan sẽ hướng tới mục tiêu: tiến trình giải quyết đã bắt đầu''.

Phát biểu trước báo giới, nhà ngoại giao Seoul tuyên bố: ''Không nên mong chờ một kết quả từ cuộc hội đàm. Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là tiếp tục duy trì đối thoại, tạo lòng tin cho những quốc gia liên quan rằng cuộc gặp là hữu ích và sẽ tiếp diễn''.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,