221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
97253
CHDCND Triều Tiên - Nhật Bản bùng nổ bất đồng mới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên - Nhật Bản bùng nổ bất đồng mới
,
Thủ tướng Nhật Koizumi gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il trong chuyến thăm Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng vừa cảnh báo sẽ 'không tha thứ cho hành động quân phiệt của Tokyo', thông qua việc quan chức cấp cao nước này tới thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni hồi cuối tuần trước. Trong bài bình luận mới đây, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nói, việc gợi lại quá khứ là biểu hiện cho thấy Nhật Bản đang tìm cách thực hiện mong muốn tái chiếm châu Á bằng bất cứ giá nào.

Ngoài ra, chuyến thăm ngôi đền chiến tranh còn là ''hành động tội ác có mục đích phục hồi chủ nghĩa quân phiệt'', khiến người dân châu Á phải nghi ngờ về ý đồ chính trị của giới chức Nhật Bản. Hơn nữa, các cuộc thăm viếng thường xuyên trên còn là ''sự phản bội'' đối với Tuyên bố CHDCND Triều Tiên - Nhật Bản, đã được lãnh đạo hai nước phê chuẩn. Trong đó, hai nước cam kết không nhắc lại quá khứ đau thương mà tạo lập quan hệ láng giềng hữu hảo. Bản Tuyên bố lịch sử đó đã được lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il và Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi ký trong chuyến thăm của ông Koizumi tới Bình Nhưỡng vào tháng 9 năm ngoái.

Ngoài tuyên bố chỉ trích trên, CHDCND Triều Tiên còn ''lưu ý'' Nhật Bản không nên làm ảnh hưởng tới cuộc hội đàm 6 bên sắp diễn ra tại Bắc Kinh ngày 27/8 khi Tokyo liên tục nêu lên vấn đề công dân Nhật bị mất tích tại Bình Nhưỡng nhiều năm trước đây.

Trong bài phân tích vừa được đăng tải trên Tờ Rodong Sinmun số ra 18/8, CHDCND Triều Tiên nói, việc làm của Tokyo có thể tạo thêm rắc rối trước thềm hội đàm, cũng như làm lạc hướng tập trung vấn đề cần thảo luận. Trong khi đó, Nhật Bản cho rằng vấn đề người bị bắt cóc cũng quan trọng như vấn đề hạt nhân. Tháng 10 năm ngoái, Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên đã cắt đứt quan hệ ngoại giao cũng vì lý do này.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,