221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
96850
CHDCND Triều Tiên không từ bỏ ''vũ khí hạt nhân đánh chặn''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên không từ bỏ ''vũ khí hạt nhân đánh chặn''
,

Trước thời điểm diễn ra cuộc đàm phán sáu bên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên dự kiến được tổ chức từ ngày 27-29/8 tại Bắc Kinh, Chính phủ CHDCND Triêu Tiên tuyên bố kiên quyết theo đuổi chương trình hạt nhân nếu Mỹ không chịu từ bỏ ''chính sách thù địch'' đối với Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA đã nêu yêu cầu đòi Washington phải ký hiệp ước đình chiến với CHDCND Triều Tiên, thiết lập quan hệ ngoại giao và cam kết không cản trở các hoạt động ngoại thương của Bình Nhưỡng.

KCNA nêu rõ: ''Nếu Mỹ không bày tỏ thiện chí chuyển hướng chính sách đối với CHDCND Triều Tiên, CHDCND Triều Tiên sẽ không còn lựa chọn nào khác là tuyên bố sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân đánh chặn tại cuộc đàm phán tới đây''. 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ''vũ khí hạt nhân đánh chặn'' mà KCNA muốn đề cập tới là kho vũ khí khoảng từ ''1 đến 2 quả bom nguyên tử'' tình nghi CHDCND Triều Tiên đang có hoặc nhà máy năng lượng hạt nhân Yongbyon, nơi có các lò phản ứng và cơ sở tái chế plutonium.

Theo dự kiến, cuộc đàm phán sau bên gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản sẽ bắt đầu từ ngày 27/8 tới đây tại Bắc Kinh. Hãng thông tấn Trung Quốc, Tân Hoa Xã đưa tin, một phái đoàn quân sự cấp cao nước này đã lên đường bắt đầu chuyến thăm thiện chí Bình Nhưỡng trước khi diễn ra cuộc đàm phán 6 bên.

Tuyên bố của KCNA đã lên án mạnh mẽ những động thái mới đây của Mỹ nhằm gây sức ép kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên. KCNA nhấn mạnh: ''Việc Mỹ tiếp tục gây sức ép đối với CHDCND Triều Tiên, trong đó có bao vây kinh tế và khủng bố quân sự sẽ chỉ tạo ra bầu không khí căng thẳng trước khi diễn ra đàm phán''. 

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,