221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
96651
Palestine - Israel: Đàm phán an ninh thất bại
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Palestine - Israel: Đàm phán an ninh thất bại
,

Israel từ chối dỡ bỏ một trạm kiểm soát tại khu vực ngoại vi Qalqilya.

Kế hoạch rút quân đội nhà nước Do Thái khỏi 2 thành phố Bờ Tây đã bị hoãn ngay sau khi cuộc đàm phán giữa các quan chức an ninh Israel và Palestine xung quanh việc chuyển giao trách nhiệm kiểm soát an ninh tại khu vực này bị thất bại.

Phát ngôn viên cho Trưởng an ninh Palestine Mohammed Dahlan, ông Elias Zananieri cho hãng thông tấn AFP hay, cuộc thương lượng về việc rút quân đội Israel khỏi hai thành phố Jericho và Qalqilya đã thất bại khi Israel từ chối dỡ bỏ một trạm kiểm soát tại khu vực ngoại vi Qalqilya.

Phát biểu ngay sau cuộc đàm phán kéo dài gần 4 giờ, ông Zananieri khẳng định: ''Cuộc họp kết thúc mà không đạt được bất kỳ kết quả hay thời gian biểu nào. Sẽ không có chuyện rút quân vào ngày mai hoặc ngày sau đó. Phía Israel cho biết sẽ rút quân khỏi Qalqilya, song họ muốn duy trì trạm kiểm soát ngay cổng vào thành phố. Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ. Điều đó đi ngược lại thoả thuận giữa Dahlan và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Mofaz''. 

Mặc dù cuộc gặp lần này thất bại hoàn toàn, 2 bên đã thoả thuận tổ chức một cuộc đàm phán an ninh kế tiếp vào ngày mai (19/8). Nguồn tin quân sự Israel cũng khẳng định, cuộc đàm phán an ninh đã hoàn toàn thất bại và kế hoạch rút quân dự kiến diễn ra vào hôm nay bị hoãn lại.

Trước đó, Israel khẳng định sẽ trao trả 4 thành phố Bờ Tây cho Palestine trong vòng 2 tuần tới - trong đó kế hoạch trao quyền kiểm soát an ninh 2 thành phố Jericho và Qalqilya diễn ra vào tuần này, tiếp đó là đến các thành phố Tulkarem và Ramallah. 

Quân đội Israel đã trao quyền kiểm soát an ninh thành phố Bethlehem và một phần Dải Gaza 7 tuần trước đây cho phía Palestine. Tuy nhiên, kế hoạch tiếp tục rút quân bị ''đóng băng'' do tình hình bạo lực bùng phát trong nhiều ngày qua.

(Trần Kiên - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,