221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
95714
Iran dự định xây lò phản ứng hạt nhân thứ 3
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran dự định xây lò phản ứng hạt nhân thứ 3
,
Iran khẳng định chương trình hạt nhân có mục đích hoà bình

Thông tấn xã Cộng hoà Hồi giáo Iran (IRNA) vừa đưa tin: Chính quyền Tehran đã bắt đầu triển khai một nghiên cứu khả thi về lò phản ứng 5.000 megawat mới sau khi lò phản ứng hạt nhân thứ hai của Iran với công suất 1.000 megawat gần hoàn thành và đi vào hoạt động.

Cùng ngày, Đài truyền hình quốc gia Iran cũng thông báo về kế hoạch này đã được Chính phủ Iran thông qua, song không đề cập tới quy mô của cơ sở trên.

Trước đó, Phó Tổng thống thứ nhất Mohamad Reza Aref đã cho phép Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran ký hợp đồng xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai trong khuôn viên của nhà máy điện hạt nhân Busher. Lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Iran với công suất 1.000 megawat tại Busher, bên bờ Vịnh Persian, được xây dựng với sự giúp đỡ của Nga, sẽ khánh thành vào năm tới.

Dự định trên của Iran càng khiến Mỹ lo ngại, vì từ lâu Washington nghi ngờ rằng Iran đang bí mật triển khai chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Mỹ đã vận động Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ra tuyên bố Iran đã vi phạm Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT).

Bác bỏ những cáo buộc trên, Iran khẳng định việc tìm kiếm năng lượng hạt nhân là để thay thế nguồn năng lượng dầu hiện sắp cạn kiệt. Theo kế hoạch đề ra, vào năm 2021, Iran sẽ có 7.000 megawat điện được sản xuất từ nhiên liệu hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo AP)

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,