221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
93156
Bạo lực bùng nổ tại Bờ Tây, nam Lebanon
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bạo lực bùng nổ tại Bờ Tây, nam Lebanon
,
Bạo lực vẫn diễn ra cho dù có hiệp ước ngừng bắn

Hai thành viên Hamas và một binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc càn quét của quân đội Israel tại một trại tị nạn Bờ Tây tối ngày 8/8, một hành động gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệp ước ngừng bắn vốn mong manh mới tồn tại được hơn 1 tháng nay. Giao tranh cũng xảy ra dọc theo biên giới phía bắc của Israel khi nhóm Hizbollah, Lebanon lần đầu tiên trong vòng 7 tháng qua đã tấn công vào khu trại lính Israel tại khu vực tranh chấp Trại Shebaa. 

Tại Bờ Tây, nhân viên y tế cho biết, 2 người Palestine đã chết vì có hành động phản đối cuộc tấn công của quân Israel. Theo đó, một thanh niên 20 tuổi đã bị bắn chết sau khi ném đá vào lính Israel và 1 người qua đường 41 tuổi thiệt mạng vì hơi cay được quân đội sử dụng để giải tán đám đông biểu tình.

Cánh quân sự của Hamas đã nhận dạng 2 thành viên của họ bị chết là Fayez Assader 26 tuổi, chỉ huy khu vực Nablus và và Khamis Abu Salem 22 tuổi. Chỉ huy phe chính trị của Hamas là Abdel Aziz al-Rantissi tuyên bố sẽ có hành động đáp trả cuộc tấn công Nablus của Israel song không phải trong khoảng thời gian ngừng bắn 3 tháng mà họ đã ký kết hồi 29/6. Nhà lãnh đạo Hamas khẳng định: ''Chúng tôi vẫn tiếp tục tuân thủ hudna (lệnh ngừng bắn) song sự vi phạm của Israel là không thể bỏ qua''. Ismail Abu Shanab, một lãnh đạo cấp cao khác của Hamas tuyên bố sẽ xem xét lại lệnh ngừng bắn.

Trong khi đó, chỉ huy chiến dịch của Israel - Đại tá Harel khẳng định cuộc đột kích được triển khai nhằm bắt giữ hai chỉ huy của Hamas đang âm mưu tấn công người Israel. Nhà quân sự này cho biết, binh lính Israel đã nằm trong vòng hoả lực ngay khi ra lời kêu gọi những người cư ngụ trong toà nhà ra ngoài. Dân thường đã tuân lệnh song quân du kích từ chối. Trong đợt chạm súng, một tiếng nổ lớn đã vang lên, các nhân chứng cho biết, vụ nổ đã khiến tầng thượng của toà nhà 3 tầng sụp đổ và phần còn lại đã bị quân đội Israel phá huỷ.

Người dân địa phương cho biết, việc làm trên đã khiến 8 gia đình thành vô gia cư. Ngược lại, quan chức Israel lại cho rằng họ không còn cách giải quyết nào khác vì toà nhà đó ''chứa đầy chất nổ''.

Bạo lực giữa Israel và Palestine đã giảm xuống đáng kể từ sau hiệp định ngừng bắn kéo dài 3 tháng. 

Xung đột tại biên giới Israel - Lebanon

Tại biên giới phía bắc Israel, nhóm Hizbollah đã sử dụng tên lửa chống tăng và bom cỡ lớn để tấn công trạm lính Israel tại Trại Shebaa, khu vực tranh chấp.

Quân đội Israel đã cảnh báo Syria và Lebanon sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu không ngăn cản được các vụ tấn công của Hizbollah. Thiếu tướng Beni Gantz, chỉ huy quân đội khu vực phía bắc Israel khẳng định, ''Tôi tin rằng chính phủ Syria và Lebanon cần phải hiểu rằng một công cụ của họ có tên là Hizbollah vô cùng nguy hiểm, ngay cả với chính họ''. Đưa ra lời đe doạ sẽ có hành động quân sự, quan chức Israel nói: ''Tôi không theo dấu tổ chức này, tôi muốn tìm căn nguyên của nó''.

Tuy nhiên, lời nói của Israel hầu như không có hiệu lực khi Hizbollah tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công. Hizbollah, được cho là có sự hậu thuận từ phía Syria và Iran, hồi tháng 1 đã tấn công vào Trại Shebaa Farms.

Quân đội Israel đã rút khỏi biên giới phía nam Lebanon vào năm 2000, chấm dứt 22 tháng chiếm đóng và chịu các cuộc công kích mỗi ngày của chiến binh Hizbollah.

Về vụ tấn công vừa qua, Gideon Meir một thành viên Bộ Ngoại giao Israel cho biết sẽ đưa vụ việc này lên LHQ. ''Israel sẽ đưa vấn đề này lên LHQ, chúng tôi cho rằng Lebanon và Syria phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công vừa qua''.

Hizbollah coi Trại Shebaa là một phần thuộc lãnh thổ Lebanon và điều này cũng được LHQ công nhận.

(Hoài Linh - Theo Reuters, Jerusalem Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,