221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
90707
''CHDCND Triều Tiên dự định xuất tên lửa cho Iran''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''CHDCND Triều Tiên dự định xuất tên lửa cho Iran''
,
Tờ Sankei đưa tin, Iran và CHDCND Triều Tiên đang tiến hành vụ mua bán tên lửa.

Thông tin trên chính là tiêu đề của một bài báo trên tờ Sankei Shimbun, Nhật - một tờ báo được coi là tuân theo đường lối cứng rắn đối với các vấn đề của CHDCND Triều Tiên. Theo Sankei Shimbun, CHDCND Triều Tiên và Iran đang họp bàn về việc chuyển cho Tehran tên lửa đạn đạo tầm xa Taepodong 2. Ngoài ra, hai nước còn dự định hợp tác chế tạo đầu đạn hạt nhân.

Tờ Sankei Shimbun cho biết họ thu nhận tin tức này từ một nguồn quân sự thân cận với CHDCND Triều Tiên. Theo đó, quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên sẽ xuất các bộ phận tên lửa Taepodong sang Tehran và lắp đặt hoàn thiện tại một nhà máy gần Thủ đô của Iran.

Kế hoạch hợp tác hạt nhân giữa hai quốc gia nằm trong ''trục tội ác'' như Tổng thống Bush từng đề cập đã tiến hành được gần 1 năm và hiệp định cuối cùng sẽ hoàn tất vào giữa tháng 10 này, tờ báo của Nhật đưa tin.

Thông tin về việc Bình Nhưỡng và Tehran hợp tác hạt nhân được đưa ra vào thời điểm Mỹ và các nước láng giềng của CHDCND Triều Tiên đang cố gây sức ép buộc quốc gia này phải ngừng các chương trình hạt nhân. Tới nay, CHDCND Triều Tiên đã chấp nhận hội đàm đa phương với địa điểm là Bắc Kinh, Trung Quốc vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 9.

Các nguồn tin cho biết, nếu Iran có được tên lửa Taepodong 2, tầm xa 6.000km, nước này có thể tấn công các mục tiêu tại châu Âu. Hơn nữa, vụ hợp tác nếu thành công đều đem lại lợi ích cho hai phía, Iran tăng cường khả năng quân sự còn CHDCND Triều Tiên thu được ngoại tệ cho đất nước. Ngoài việc hợp tác với Iran, CHDCND Triều Tiên còn có những vụ làm ăn tương tự với một số quốc gia Trung Đông hay Pakistan.

Hồi tháng trước, Iran tuyên bố đã hoàn tất thử nghiệm tên lửa đạn đạo Shahab 3 và bài báo mới của Sankei Shimbun có thể khiến mối nghi ngờ về việc Tehran sử dụng chương trình hạt nhân vì mục đích thương mại để chế tạo vũ khí hạt nhân càng tăng thêm.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,