221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
90050
CHDCND Triều Tiên tuyên bố Chủ tịch Hyundai bị mưu sát
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên tuyên bố Chủ tịch Hyundai bị mưu sát
,
Chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Mong-Hun.

CHDCND Triều Tiên vừa cáo buộc các phần tử bảo thủ Hàn Quốc đã mưu sát Chủ tịch tập đoàn Hyundai trong thời gian ông này bị điều tra về vụ chuyển tiền bất hợp pháp cho CHDCND Triều Tiên.

Một tuyên bố được phát trên Hãng Thông tấn Trung ương  Triều Tiên (KCNA) hôm nay cho biết: "Cái chết của ông Chung Mong-Hun không phải là một vụ tự sát theo đúng nghĩa của từ này, mà là một vụ mưu sát được tiến hành bởi Đảng Đại Dân Tộc (GNP) vốn phản đối tiến trình thống nhất Triều Tiên".

Tuyên bố cũng nói thêm các chương trình kinh tế liên Triều đã bị rơi vào tình trạng tồi tệ do hậu quả của "vụ mưu sát này" và các dịch vụ du lịch tới khu nghỉ tại đỉnh Kim Cương, CHDCND Triều Tiên do công ty du lịch Hyundai Asan tổ chức bị đình chỉ sau cái chết của ông Chung.

Hãng KCND cho hay những lời cáo buộc của CHDCND Triều Tiên nằm trong một bức điện tín gửi cho người anh trai của ông Chung là Chung Mong-Koo, Chủ tịch hãng Hyundai Motor và ông Kim Yoon-kyu, Giám đốc công ty Hyundai Asan.

Bức điện tín này được phát đi dưới tên của Uỷ ban Hoà bình châu Á - Thái Bình Dương của CHDCND Triều Tiên và các tổ chức khác có tham gia giải quyết quan hệ liên Triều.

Các tổ chức này "bày tỏ sự chia buồn sâu sắc trước cái chết đột ngột của chủ tịch Chung", và coi ông Chung là người tiên phong thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên. Bức điện tín có đoạn: "Ông đã có cống hiến lớn lao đối với con đường vinh quang hướng tới sự hoà giải, thống nhất và toàn vẹn. Ông đã dỡ bỏ những rào cản phân chia đất nước vì sự thịnh vượng chung và cùng chung sống của người Triều Tiên".

Ông Chung là một trong những nhân vật chính phải ra hầu toà vì có liên quan tới vụ chuyển 500 triệu USD cho CHDCND Triều Tiên ngay trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2000. Đảng GNP đối lập chiếm đa số trong nghị viện đã tuyên bố số tiền này là để "hối lộ" cho CHDCND Triều Tiên để nước này tổ chức hội nghị thượng đỉnh. 

(Huyền Trang - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,