221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
89909
Ý nguyện cuối đời của Chủ tịch Hyundai liên quan tới CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ý nguyện cuối đời của Chủ tịch Hyundai liên quan tới CHDCND Triều Tiên
,
Lễ tang của ông Chung Mong hun.

Trong bức thư tuyệt mệnh để lại cho người thân, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Mong hun đã yêu cầu vợ rải tro thi thể xung quanh núi Kim Cương, khu vực bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên, nơi một công ty con của Hyundai đang triển khai chương trình du lịch. Ngoài ra, ông cũng đề nghị Kim Yoon-ku, Chủ tịch công ty Hyundai Asan - một phân nhánh của tập đoàn, tiếp tục xúc tiến các dự án du lịch và thương mại với Bình Nhưỡng. 

Cảnh sát cho biết, trong 2 bức di thư gửi tới gia đình và người cộng sự Kim Yoon-ku mà họ tìm thấy tại văn phòng của ông này, cố Chủ tịch Hyundai đã viết: ''Tôi xin lỗi vì đã làm một hành động ngu ngốc''.

Giờ phút cuối cùng

Lee Gil-beom, cảnh sát trưởng khu vực Jongno cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy ông Chung đã bị ám sát. Theo các báo cáo ban đầu, cánh cửa sổ tầng thứ 12 nơi vị Chủ tịch Hyundai phóng thân xuống đất mở một nửa và trên bàn làm việc của nhà tài phiệt này có 3 bức thư cùng với kính và đồng hồ. Các nhân viên bảo vệ tại toà nhà cho biết họ nhìn thấy ông Chung lần cuối cùng vào lúc 11h50 đêm (giờ Hàn Quốc - rạng sáng Việt Nam). 

Một người bảo vệ tên Vi cho biết, cố Chủ tịch Hyundai đã nói với anh ta rằng sẽ kết thúc công việc trong vòng 30 phút, song sau khi một đồng nghiệp của Vi quay lại thì cửa phòng ông Chung Mong hun đã bị khoá. Trước khi lìa trần, Chủ tịch Chung Mong hun đã ăn tối với gia đình tại một nhà hàng, uống ruợu với bạn bè.

Cảnh sát cho biết hiện họ đang khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân chính xác của cái chết. Cùng lúc đó, một chuyên gia khám nghiệm cũng nói, vị Chủ tịch Hyundai chết vì các tổn thương bên trong do va chạm mạnh bên ngoài gây ra. Kết quả cuối cùng sẽ có trong tuần này sau khi một loạt công tác kiểm tra được hoàn tất. 

Cú sốc lớn tại Hàn Quốc

Việc Chủ tịch tập đoàn Hyundai nhẩy lầu tự vẫn đã tạo nên xáo trộn lớn về chính trị và thương mại đối với Hàn Quốc. Ngay sau khi tin tức về vụ việc được công bố, chỉ số chứng khoán Tổng hợp, thước đo chính của thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã giảm 8,72 điểm hay 1,20% xuống còn 718,54 điểm. Toàn bộ các cổ phiếu có liên quan tới Hyundai đã giảm 5-8%. Các nhà phân tích nhận định, tin tức xấu trên đã gây ảnh hưởng tới các nhà đầu tư.

Bên cạnh những tác động trên, cái chết của ông Chung Mong hun cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới những trao đổi giữa hai miền Triều Tiên. Một nhà quan sát địa phương nói, ''Hợp tác kinh tế liên Triều sẽ bị tụt lùi sau sự việc này''.

Về sự kiện này, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hun không chỉ gửi lời chia buồn tới gia đình của nhà tài phiệt này mà còn lên tiếng ca ngợi những đóng góp của ông Chung đối với quá trình hoà giải liên Triều. Nguyên thủ quốc gia cũng cam kết tiếp tục thúc đẩy trao đổi song phương. Trong bản tuyên bố mới đây, cựu Tổng thống Hàn Quóc Kim Tê Chung cũng bày tỏ sự buồn phiền, đồng thời nói: ''Những đóng góp của ông Chung trong lĩnh vực trao đổi và hợp tác liên Triều sẽ được ghi vào lịch sử của chúng ta''.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, KH, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,