221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
89844
Đàm phán hạt nhân Iran - IAEA bắt đầu
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Đàm phán hạt nhân Iran - IAEA bắt đầu
,
Iran hoàn thành chế tạo tên lửa Shahab-3.

Các chuyên gia thuộc cơ quan năng lượng quốc tế LHQ (IAEA) đã bắt đầu các cuộc đàm phán với giới chức Iran nhằm thuyết phục quốc gia Hồi giáo này cho phép tiến hành thanh sát không hạn chế các cơ sở hạt nhân, ngay cả khi có thông báo cho rằng Tehran đang thúc đẩy phát triển năng lực vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran Saber Zaeimian cho biết, hôm qua (4/8) một nhóm gồm 3 thành viên phụ trách pháp lý của IAEA đã có cuộc nói chuyện với các luật sư đại diện cho Chính phủ Iran.  

Trước đó, Mỹ đã lên tiếng cao buộc Iran phát triển chương trình vũ khí hạt nhân bí mật và muốn IAEA ra phán quyết khẳng định Iran vi phạm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân NPT. Tuy nhiên, Iran khẳng định các chương trình nói trên đều vì mục đích hoà bình. 

Hôm qua, tờ Los Angeles Times đăng tin, Iran dường như đang ở giai đoạn cuối trong quá trình phát triển năng lực chế tạo bom nguyên tử. 

Trong khi đó, Thời báo Times đăng kết quả 3 tháng điều tra của chính báo này cho rằng, Iran đã có những hành động giấu giếm nỗ lực tìm kiếm vũ khí hạt nhân trước các thanh sát viên quốc tế.  Thời báo Times dẫn nhiều nguồn tin từ các báo cáo bí mật, các quan chức quốc tế, các chuyên gia độc lập và nhiều nhân vật người Iran hiện đang lưu vong. 

Theo Times, Iran đã tận dụng công nghệ và các nhà khoa học của Nga, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc và Pakistan để tiến gần hơn mục đích chế tạo bom nguyên tử hơn cả Iraq trước đây.  

Tuy nhiên, Iran tuyên bố có thể sẽ chấp nhận cho phép thanh sát không hạn chế nếu được quyền tiếp cận công nghệ hạt nhân tiên tiến theo quy định trong hiệp ước NPT. Tehran cho biết, chính Washington đang cố gắng ngăn cản họ tiếp cận loại công nghệ này.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,