221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
87764
Israel mở rộng khu định cư, hy vọng hoà bình Trung Đông vụt tắt
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel mở rộng khu định cư, hy vọng hoà bình Trung Đông vụt tắt
,
Nghị sĩ Palestine Saeb Erekat.

Chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Bush lạc quan khẳng định ''Lộ trình hoà bình Trung Đông'' đang đi đúng hướng, hôm qua (31/7),  Chính phủ Israel tuyên bố kế hoạch xây dựng thêm nhiều nhà mới trong khu định cư của người Do Thái tại Dải Gaza. Điều này đe doạ nghiêm trọng sáng kiến hoà bình nói trên.

Phía Palestine cho rằng, kế hoạch xây thêm 22 ngôi nhà mới trong khu định cư Neveh Dekalim tựa như một cú giáng vào ''Lộ trình hoà bình'' và vô hiệu hoá mọi nỗ lực xây dựng lòng tin sau 3 tháng xung đột đẫm máu giữa Israel và Palestine.  Nghị sĩ Palestine Saeb Erekat nhấn mạnh: ''Đó là một thách thức lớn đối với những gì quá trình hoà bình tạo ra. Israel vẫn đang cố phá hoại Lộ trình hoà bình bởi vì họ chọn khu định cư chứ không phải hoà bình''.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố vẫn đang đàm phán với Israel về ý nghĩa của cái mà người Palestine coi là một phần quan trọng trong giai đoạn đầu của bản Lộ trình hoà bình Trung Đông - đó là chấm dứt hoạt động của các khu định cư Do Thái trên lãnh thổ của người Palestine.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Bouche cho biết: ''Có rất nhiều khía cạnh liên quan: cấp kinh phí, phát triển tự nhiên, vấn đề trẻ em, vấn đề nhà trường, vấn đề tường bao, vấn đề đất đai. Đối với chính sách của Mỹ, việc chấm dứt hoạt động của các khu định cư là một phần trong bản Lộ trình hoà bình Trung Đông và chúng tôi hy vọng các bên tôn trọng những cam kết trong bản lộ trình này''.

Cái được gọi là cú đấm thứ hai vào ''lộ trình hoà bình Trung Đông'' chính là việc Israel và Palestine đã không đi tới thống nhất trong vấn đề trao trả 2 thành phố Bờ Tây cho người Palestine. 

Một vụ bạo động do các tù nhân Palestine đã bùng nổ trong một nhà tù tại miền nam Israel khiến lực lượng cảnh sát Do Thái phải dùng vòi rồng và hơi cay dẹp loạn. Tuy nhiên, sự kiện này cũng khiến tình hình ngày càng căng thẳng. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,