221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
87741
Bình Nhưỡng đồng ý đàm phán 6 bên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng đồng ý đàm phán 6 bên
,
 

Nga tuyên bố, CHDCND Triều Tiên đã đề xuất một cơ chế đàm phán mới nhằm phá vỡ thế bế tắc, trong đó có sự tham gia của tất cả 6 nước có liên quan. Trong khi đó, phía quan chức Mỹ cũng tiết lộ, các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 9 tới.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nêu rõ, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Moscow cho hay, Bình Nhưỡng đã đồng ý với khung đàm phán 6 bên, trong đó có Nga, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân đang ngày càng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Tuyên bố trên cho biết thêm, Đại sứ Pak Ui-chun đã đề nghị được hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Yuri Fedotov. Tuy nhiên, cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa chính thức đưa ra danh sách 6 nước tham gia đàm phán, song vẫn có thể dễ dàng hiểu 6 nước đó là: CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn: ''Thay mặt lãnh đạo nhà nước, đại sứ cho biết, CHDCND Triều Tiên ủng hộ việc tổ chức đàm phán 6 bên với sự tham gia của Nga nhằm giải quyết tình hình khó khăn hiện nay trên bán đảo Triều Tiên...''. 

Trong vòng đàm phán 3 bên đầu tiên và thất bại tại Bắc Kinh hồi tháng 4 vừa qua, CHDCND Triều Tiên tuyên bố với Mỹ rằng, nước này có vũ khí hạt nhân và đang tiếp tục tìm kiếm thêm.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher cho biết: ''CHDCND Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống về tổ chức đàm phán đa phương. Chúng tôi vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga. Điều quan trọng là có tiến triển, chúng tôi muốn tổ chức đàm phán đa phương''.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên vẫn cương quyết chỉ tham gia đàm phán song phương trực tiếp với Mỹ. Trong khi đó, Washington vẫn thiên về đàm phán 3 phương với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,