221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
85109
CHDCND Triều Tiên sẽ ăn miếng trả miếng với Mỹ?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên sẽ ăn miếng trả miếng với Mỹ?
,
 
Với lực lượng hùng hậu 1,1 triệu quân, CHDCND Triều Tiên có sức phản kháng mạnh

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ coi việc Mỹ triển khai bất cứ một vũ khí công nghệ cao mới nào tại Hàn Quốc là vũ khí hạt nhân chiến lược và họ sẽ có cách đáp trả tương xứng. Tuyên bố này được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra  vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Bush đồng ý với người đồng nhiệm Hàn Quốc tiếp tục xúc tiến các cuộc hội đàm đa phương về vấn đề Bình Nhưỡng.

Trong bản tuyên bố, CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ ''cố tình làm phức tạp vấn đề hạt nhân'' qua việc từ chối hội đàm trực tiếp theo như đề xuất của họ.

Mỹ hiện đang xem xét triển khai hệ thống vũ khí tối tân tại Hàn Quốc, nơi hiện có 37.000 binh sĩ đang đóng quân, nhằm củng cố thêm sức mạnh cho đội ngũ 690.000 quân của Seoul trước những đe doạ quân sự từ phía CHDCND Triều Tiên với lực lượng hùng hậu 1,1 triệu binh sĩ.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên từng tuyên bố có vũ khí hạt nhân và hiện đang chế tạo thêm. Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh vẫn còn hoài nghi về thông báo này vì không rõ chúng có thật hay chỉ đơn thuần là ''trò lừa bịp ngoại giao''. Giới chức Mỹ đang xem xét có phải thông báo trên chỉ là yêu sách tương tự như những gì trước đó của quốc gia này trước khi có một nhượng bộ mới.

Cũng trong tuyên bố trên, CHDCND Triều Tiên đã buộc tội Mỹ phá hoại có hệ thống Hiệp ước đình chiến ký kết 27/7/1953 và là tác nhân gây ra tình hình bất ổn hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. KCNA trích văn bản trên cho biết, ''50 năm đã trôi qua kể từ khi Hiệp ước Đình chiến Triều Tiên được ký kết. Tuy nhiên, quãng thời gian hoà bình đó không thể giải quyết được các vấn đề trong thế kỷ 21 trên bán đảo. Mối nguy hiểm về một cuộc chiến hạt nhân vẫn đang lơ lửng, và nguyên nhân của nó bắt nguồn từ sự hiện diện của quân Mỹ tại Hàn Quốc và chính sách thù địch của họ với CHDCND Triều Tiên''.

Thêm một lần nữa, Bình Nhưỡng thúc giục Washington đối thoại trực tiếp để tìm ra ''một giải pháp cơ bản'' cho bất đồng hiện nay.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,