221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
84788
CHDCND Triều Tiên phản đối Mỹ mượn danh LHQ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên phản đối Mỹ mượn danh LHQ
,
Lễ đình chiến

Đề cập tới việc Mỹ dự định chủ trì lễ kỷ niệm 50 năm Ngày đình chiến trên Bán đảo Triều Tiên, sẽ diễn ra vào 27/7 tới tại khu phi quân sự giữ biên giới hai bờ nam bắc, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ và cho rằng ''đây là một hành động nguy hiểm''. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cảnh báo: ''Mỹ nên chấm dứt việc mượn danh nghĩa của Bộ Chỉ huy LHQ để tổ chức buổi lễ này''.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA còn khẳng định việc LHQ uỷ thác cho Mỹ can thiệp vào cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) là không hợp pháp. Từ quyết định này, Washington đã lấy danh nghĩa LHQ để che giấu và lừa dối cộng đồng quốc tế những tội ác mà họ đã phạm phải trong cuộc chiến Triều Tiên cách đây nửa thế kỷ. Và rằng: ''Mỹ nên chấm dứt trò hề không đúng chỗ khi định tổ chức lễ kỷ niệm Ngày đình chiến''.

Bất chấp những đe doạ của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên, phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy LHQ tại Hàn Quốc Thomas Kane vẫn tự tin buổi lễ vẫn diễn ra như dự định với sự tham gia của hơn 200 đại biểu nước ngoài. Quan chức quân sự này cho biết, lễ kỷ niệm sẽ diễn ra an toàn tại làng đình chiến Panmunjom, và CHDCND Triều Tiên không được mời tới dự. Bình Nhưỡng sẽ kỷ niệm ngày lễ này riêng vào Chủ nhật tới.

Theo tin từ bộ chỉ huy Mỹ, tham gia lễ kỷ niệm Ngày đình chiến sẽ có cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, Thủ tướng New Zealand Helen Clark và Đại sứ mỹ Thomas Hubbard. Cùng với các khách mời, tham gia buổi lễ đánh dấu 50 năm kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, còn có 2.500 người khác trong đó có 900 cựu binh thuộc liên minh do Mỹ lãnh đạo trong cuộc chiến trước đây.

(Hoài Linh - Theo BBC, KH)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,