221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
84123
''WTO chặn cửa các nước nghèo''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''WTO chặn cửa các nước nghèo''
,

Chiến dịch vì một mối quan hệ thương mại tốt đẹp hơn cho những nước đang phát triển do các tổ chức phi chính phủ (NGO) tiến hành đã lên tiếng cáo buộc Tổ chức Thương mại thế giới đang ngáng chân các nước nghèo tham gia vào quá trình quyết định của WTO.

Tuy nhiên, người phát ngôn WTO Keith Rockwell cho biết, trong khi các NGO thường lên giọng chỉ trích phương thức hoạt động của WTO thì tất cả các thành viên của tổ chức này đều có tiếng nói bình đẳng và có thể phủ quyết bất kỳ quyết định nào bằng cách không phê chuẩn nó.

Trong khi đó, các tổ chức NGO cho rằng, WTO cần tiến hành cải tổ sâu rộng để đảm bảo rằng Ban thư ký không thể lái toàn bộ định chế 146 quốc gia thành viên này theo hướng phục vụ cho lợi ích của các nước giàu.

Các tổ chức phi chính phủ, trong đó có Oxfam International và Tổ chức các dịch vụ công quốc tế (PSI) cho rằng, các thành viên WTO nên chấp dứt việc tổ chức các hội nghị bộ trưởng trước thời điểm diễn ra các Hội nghị chủ chốt.

NGO nhấn mạnh: ''Rõ ràng thiếu sự minh bạch, dân chủ trong WTO. Thật là điều kinh khủng trong một tổ chức mà những quyết định và hành động ảnh hưởng đến đời sống của hàng tỷ người''. Các tổ chức phi chính phủ đã gửi một biên ban ghi nhớ tới tất cả các đại diện của WTO, yêu cầu huỷ bỏ phương thức ra quyết định thông qua đồng thuận.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,