221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
84014
CHDCND Triều Tiên sẽ tự tuyên bố là nhà nước hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên sẽ tự tuyên bố là nhà nước hạt nhân
,
 

CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tự tuyên bố là một nhà nước hạt nhân trừ phi Mỹ phản ứng một cách tích cực trước những đề xuất của Bình Nhưỡng xung quanh việc giải quyết những căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trước ngày 9/9.

Một nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng cho hãng thông tấn Reuters hay, CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng tuyên bố là thành viên của câu lạc bộ hạt nhân, dọn đường cho các cuộc thử hạt nhân trong tương lai và tăng cường hoạt động sản xuất chế tạo vũ khí.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đã hoàn thành quá trình tái chế nguyên liệu hạt nhân đủ để chế tạo khoảng nửa tá bom nguyên tử. Tuy nhiên, độ chính xác của tuyên bố trên vẫn đang bị nghi ngờ. Một nguồn tin khác cho hay, Trung Quốc đang tỏ ra hết sức quan ngại trước khả năng Mỹ sẽ im lặng hoặc các cuộc đàm phán không kết quả sẽ khiến Bình Nhưỡng tự tuyên bố là nhà nước hạt nhân.

Trước đó, hy vọng mong manh về một bước đột phá trong nỗ lực chấm dứt 9 tháng xung đột hạt nhân một lần nữa được nhen nhóm khi Trung Quốc cử đặc phái viên tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này để thảo luận về phương thức đàm phán. CHDCND Triều Tiên vẫn khẳng định, cuộc khủng hoảng chỉ có thể được chặn đứng thông qua đàm phán song phương và ký kết hiệp ước đình chiến giữa 2 nước. 

Phản ứng trước động thái trên, giới chức Washington tuyên bố: ''Lập trường của chúng tôi vẫn như cũ. Mỹ và nhiều nước vẫn đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân của CHDCND''. Hơn nữa, lập trường về vấn đề này của Mỹ là ''hội đàm đa phương mới có thể giải quyết bất đồng''.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,