221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
82275
Nghị sĩ Mỹ chỉ trích chính sách của Bush với CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nghị sĩ Mỹ chỉ trích chính sách của Bush với CHDCND Triều Tiên
,
Có thông tin Bình Nhưỡng đang xây dựng cơ sở hạt nhân bí mật.

Joseph Biden, thượng nghị sĩ bang Delaware, thành viên đảng Dân chủ thuộc Uỷ ban đối ngoại thượng viện Mỹ nhận xét rằng chính quyền Tổng thống Bush không có chính sách nhất quán đối với CHDCND Triều Tiên. Phát biểu trên kênh NBC, quan chức này nói: ''Không có chính sách. Tôi không thể hiểu tại sao họ lại có thể khăng khăng rằng tình hình tại CHDCND Triều Tiên đang được kiểm soát''. 

Khi được hỏi liệu Mỹ có nên tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu đối với CHDCND Triều Tiên như Iraq hay không, ông Biden nói: ''Bây giờ chúng ta cần tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu bằng ngoại giao song việc làm này cho tới nay vẫn chưa được thực hiện. Hơn nữa, tiến hành đàm phán đa phương về cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là việc làm ai cũng mong muốn song trước hết Mỹ nên đối thoại trực tiếp với CHDCND Triều Tiên''. 

Tuyên bố của thượng nghị sĩ Biden được đưa ra trong thời điểm có thông báo mới về việc CHDCND Triều Tiên đang bí mật xây dựng cơ sở chế biến hạt nhân thứ hai nhằm phục vụ cho việc rút plutonium để chế tạo vũ khí hạt nhân. Thông tin trên đã được tờ NY Times đăng tải sau khi có được xác nhận từ quan chức Mỹ. 

Đ cập tới việc CHDCND Triều Tiên có thể đang triển khai xây dựng cơ sở hạt nhân mới, các chuyên gia Hàn Quốc nhận định, việc làm này sẽ khiến những nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh vấn đề này phức tạp hơn. Ngoài ra, nó còn đẩy Tổng thống Mỹ Bush vào thế khó xử, nếu ngoại giao thất bại, quân sự sẽ được sử dụng. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,