221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
80157
CHDCND Triều Tiên đặt điều kiện hội đàm đa phương
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên đặt điều kiện hội đàm đa phương
,
Bất đồng CHDCND Triều Tiên - Mỹ chưa được giải quyết

Nếu Washington đảm bảo không làm gì tổn hại tới chính phủ của nhà lãnh đạo Kim Jong Il, CHDCND Triều Tiên có thể chấp nhận hội đàm đa phương  về chương trình hạt nhân, đại diện Bình Nhưỡng đã nói với quan chức Mỹ như vậy trong cuộc gặp không chính thức giữa hai bên diễn ra tại New York hôm 8/7, Nhật báo Tokyo Shimbun số ra hôm nay (16/7) đưa tin. 

Tờ Tokyo Shimbun cho biết đã lấy thông tin trên từ nguồn giấu tên thuộc chính phủ Trung Quốc. Theo đó, đề nghị của Bình Nhưỡng đã được đại diện ngoại giao của nước này tại LHQ đưa ra trong cuộc hội đàm không chính thức với quan chức Mỹ trong cuộc gặp hồi đầu tháng này.

Trong bài báo của mình, Tokyo dẫn lời nhà ngoại giao Bình Nhưỡng nói: ''Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận hội đàm 5 quốc gia nếu Mỹ cam kết đảm bảo cho sự tồn tại của chính quyền hiện nay''. Các chuyên gia nhận định, nếu tin trên là xác thực thì đó là một chuyển biến mới của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên này. Trước đó, CHDCND Triều Tiên chỉ chấp nhận đối thoại trực tiếp với Mỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân. Tuy nhiên, đề nghị này không được chấp nhận, Washington muốn bế tắc hạt nhân phải có sự tham gia giải quyết của cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. 

Hồi tháng 4 vừa qua, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên đã có cuộc gặp tại Bắc Kinh nhằm tìm ra giải pháp ngoại giao cho vấn đề này song không đi tới kết quả. Tuần trước, Trung Quốc đã gửi phái viên tới Bình Nhưỡng với nỗ lực giúp CHDCND Triều Tiên giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh cãi. 

Phát biểu tại Bắc Kinh trước các nhà ngoại giao phương Tây, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, nước này ủng hộ các cuộc thương thuyết trong khuôn khổ đa phương cùng với việc tiến hành các cuộc hội đàm song phương bên lề. 

 
Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng triển khai chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân

Về sáng kiến hội đàm đa phương, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yasou Fukuda khẳng định Tokyo luôn ủng hộ hội đàm 5 phía và rằng cuộc gặp kiểu này sẽ rất hữu ích trong việc thuyết phục CHDCND Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân. Cùng lúc đó, tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Richard Boucher nhấn mạnh, ''Mỹ muốn thảo luận đa phương và trong thời điểm này tôi không có đề xuất nào khác''. 

Mặc dù, luôn đề cập tới giải pháp ngoại giao song Mỹ cũng không loại trừ khả năng dùng sức mạnh quân sự để buộc CHDCND Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân mà Washington cho là để sản xuất vũ khí. Mới đây, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry đã nói tới việc Mỹ có thể tiến đánh CHDCND Triều Tiên trong năm nay. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,