221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
79938
Mỹ sẽ tiến đánh CHDCND Triều Tiên trong năm nay?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ sẽ tiến đánh CHDCND Triều Tiên trong năm nay?
,
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry.

William Perry, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton đã dự báo rằng Washington có thể tấn công Bình Nhưỡng trong năm nay vì chương trình vũ khí hạt nhân nguy hiểm của quốc gia này. Tuyên bố trên tờ Washington Post, nhà quân sự kiêm chính trị gia trên nói: ''Tôi đã suy nghĩ trong nhiều tháng qua và thấy rằng nếu CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục kế hoạch hạt nhân của họ thì chúng ta phải nghĩ tới giải pháp chiến tranh''. 

Hiện nay, Mỹ lo ngại một cách sâu sắc CHDCND Triều Tiên đã hoàn thành tái chế 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân và thu thập đủ plutonium cho sản xuất bom nguyên tử cho dù thông tin này còn đang trong quá trình được Nhà Trắng kiểm chứng. 

Các chuyên gia nhận định, mặc dù còn chưa chắc chắn về thông tin trên song Mỹ vẫn cho rằng việc CHDCND Triều Tiên có thể đã đủ khả năng sản xuất bom nguyên tử là vô cùng đáng ngại. Phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McCellan nói: ''Đó là lý do tại sao chúng tôi đang phối hợp một cách chặt chẽ với nhiều quốc gia trong khu vực để tìm ra giải pháp cho vấn đề này. CHDCND Triều Tiên có hai con đường để lựa chọn: tiếp tục theo đuổi kế hoạch hạt nhân và bị cộng đồng quốc tế cô lập, làm giảm giá trị của chính quyền Bình Nhưỡng hiện nay hoặc từ bỏ chương trình vũ khí cấm để đổi lấy viện trợ và hoà bình''.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Bush có tính đến sử dụng quân sự để chống lại CHDCND Triều Tiên hay không, ông Cellan khẳng định: ''Tổng thống chưa bao giờ loại trừ khả năng này song chúng tôi muốn tính đến các giải pháp đa phương khác''.  

Giải pháp cho khủng hoảng hạt nhân

Lời cảnh báo trên của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong thời điểm, đặc phái viên chính phủ Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Đới Bỉnh Quốc có buổi hội kiến với nhà lãnh đạo Kim Jong Il và chuyển cho ông này một bức thư của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. 

Trung Quốc hiện đang chịu sức ép từ nhiều phía buộc phải sử dụng ảnh hưởng đối với đồng minh thân cận là CHDCND Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân bùng phát từ tháng 10 năm ngoái. Hàn Quốc hy vọng Trung Quốc có thể thuyết phục chính quyền Bình Nhưỡng tham gia hội đàm đa phương trong đó có Mỹ và nhiều nước trong khu vực. 

Các nhà ngoại giao cho biết, Trung Quốc là hy vọng của họ vì nước này là người cung cấp phần lớn lương thực và nhiên liệu cho CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, cho tới nay, Bình Nhưỡng vẫn giữ vững lập trường đối thoại trực tiếp với Mỹ trước tiên và sau đó là gặp mặt đa phương. 

CHDCND Triều Tiên cảnh báo LHQ không thiên vị Mỹ

 
Liệu bế tắc giữa hai phía sẽ đi tới một cuộc chiến.

Bình Nhưỡng mới đây lên tiếng cáo buộc Mỹ thường xuyên có những động thái ''không thân thiện và đầy thủ địch'' với họ đồng thời yêu cầu HĐBA không nên có bất cứ một hành động nào dưới sức ép của Washington. ''Những hành động thù địch'' được CHDCND Triều Tiên đưa ra là: Mỹ tăng cường viện trợ quân sự cho Hàn Quốc, tái triển khai quân đội tại quốc gia phía nam bán đảo Triều Tiên.

Toàn bộ những thông điệp trên được Đại sứ của CHDCND Triều Tiên tại LHQ Pak Gil Yon chuyển tới Chủ tịch HĐBA Liên Hợp Quốc Inocencio Arias trong một văn bản trình bày về vấn đề hạt nhân bế tắc giữa Bình Nhưỡng và Washington. 

(Hoài Linh - Theo BBC, Press Trust of India) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,