221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
79398
Chủ tịch Kim Jong Il tiếp phái viên Trung Quốc
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên:
Chủ tịch Kim Jong Il tiếp phái viên Trung Quốc
,
Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) vừa đưa tin, hôm 14/7 Chủ tịch Kim Jong Il đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc và ''thảo luận chi tiết về hàng loạt vấn đề mà hai bên cùng quan tâm''. Cũng trong dịp này, đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc đã trao một bức thư của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho nhà lãnh đạo Kim Jong Il. 

KCNA không đề cập rõ các chi tiết mà người đứng đầu Trung Quốc viết trong thư cũng như không công bố nội dung cuộc gặp giữa ông Đới Bỉnh Quốc và Chủ tịch Kim Jong Il, người rất ít khi tiếp khách nước ngoài. Theo kế hoạch, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm đặc phái viên của chính phủ Trung Quốc sẽ rời khỏi Bình Nhưỡng vào ngày hôm nay (15/7) sau khi thực hiện chuyến công du 4 ngày tới quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên này bắt đầu từ thứ 7 (12/7). 

Trong chuyến đi tới Bình Nhưỡng, quan chức ngoại giao Bắc Kinh đã lần lượt hội đàm với với Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Kim Yong Nam và người đồng nhiệm Paek Nam Sun. 

Đề cập về thông tin trên, một số quan chức Hàn Quốc bày tỏ hy vọng bức thư của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào gửi tới nhà lãnh đạo Kim Jong Il sẽ chứa đựng những lời lẽ thuyết phục Bình Nhưỡng chấp nhận tham gia hội đàm đa phương về vấn đề hạt nhân. Bên cạnh đó, giới ngoại giao Seoul cũng dự đoán, ông Đới Bỉnh Quốc được phái tới Bình Nhưỡng để thảo luận về cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nổ ra từ tháng 10 năm ngoái. 

Lee Jihyun, phát ngôn viên báo chí đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun nói rằng Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục CHDCND Triều Tiên tham gia hội đàm đa phương. ''Chúng tôi đã biết được nội dung của bức thư và hy vọng Bình Nhưỡng sẽ nắm lấy cơ hội này''. CHDCND Triều Tiên cho biết trước hết chỉ muốn đối thoại trực tiếp với Washington sau đó mới là hội đàm với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và có thể là Nga. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, Tân Hoa xã) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,