221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
78765
''CHDCND Triều Tiên hoàn thành tái chế hạt nhân''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''CHDCND Triều Tiên hoàn thành tái chế hạt nhân''
,
 

Bình Nhưỡng thông báo với Washington rằng nước này đã hoàn tất quá trình tái chế 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân để lấy plutonium cho sản xuất vũ khí hạt nhân từ ngày 30/6 vừa qua, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trích lời nhà cựu lập pháp Hàn Quốc Chang Sung-min nói. Theo ông Chang, lời thừa nhận trên đã được đại diện CHDCND Triều Tiên đưa ra trong cuộc gặp không chính thức với quan chức Mỹ diễn ra tại New York hôm 8/7. 

Theo đó, thành phần tham gia cuộc gặp hôm 8/7 vừa qua gồm đại diện CHDCND Triều Tiên tại LHQ Park Gil yon và người phó của ông này là Han Song ryol, phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ tại Bình Nhưỡng Jack Pritchard và Phó giám đốc văn phòng Triều Tiên David Straub.

Nhà cựu lập pháp Hàn Quốc cho biết thêm, đại diện Bình Nhưỡng đã nói với Washington rằng ''CHDCND Triều Tiên không còn cách nào khác là phải tái chế vật liệu hạt nhân và đây chỉ là cách để ngăn chặn các mối đe doạ từ bên ngoài''. Các nhà quan sát nhận định, trong trường hợp thông tin mà ông Chang đưa ra được làm rõ thì đây sẽ là lần đầu tiên quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên chính thức thừa nhận có tái chế thanh nhiên liệu hạt nhân để trích plutonium cũng như có ý định sử dụng vật liệu này cho sản xuất vũ khí. 

Phản ứng của Chính phủ Hàn Quốc

Yonhap khẳng định ông Jang, hiện đang sinh sống tại Mỹ đã nhận được tin tức trên từ một quan chức cấp cao của Mỹ. Tuy nhiên, trái với những gì mà hãng thông tấn này đưa tin, Ban Ki moon - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Roh Moo hyun cho biết, hiện chưa có bất cứ ''bằng chứng khoa học nào'' về việc CHDCND Triều Tiên đã hoàn thành quá trình trên. Phát biểu trong buổi họp của các thư ký Tổng thống, quan chức này khẳng định: ''Chưa thể khẳng định điều gì vào thời điểm này''.  

Tái chế hạt nhân, triển khai 70 vụ nổ

Trước đó, hôm 10/7 người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Ko Young-koo cho biết, CHDCND Triều Tiên - hiện đang tái chế một số lượng nhỏ các thanh nhiên liệu hạt nhân - đã tiến hành thử hơn 70 vụ thử với lượng thuốc nổ lớn có liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. 

Thông tin CHDCND Triều Tiên thừa nhận tái chế xong 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân được công bố vào đúng thời điểm Thủ tướng Australia nói khả năng về một cuộc chiến với Bình Nhưỡng là hoàn toàn có thể. Nhận xét này được nhà lãnh đạo Australia đưa ra chỉ vài giờ trước khi thực hiện chuyến công du kéo dài 8 ngày tới Philippines, Nhật Bản và Hàn Quốc để bàn về vấn đề an ninh và thương mại quốc tế. 

Bố trí tên lửa về hướng Nhật Bản

 

Hãng ITAR-TASS, Nga, hôm 13/7 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã bố trí gần 200 tên lửa đạn đạo "Nodon" có tầm bắn xa gần 1.300km hướng vào Nhật Bản. Các tên lửa đạn đạo "Nodon" được bố trí chủ yếu trên bờ biển có thể bắn tới bất kỳ mục tiêu nào trên lãnh thổ Nhật Bản. Nguồn tin này cho biết, Mỹ đã cảnh báo Chính phủ Nhật Bản về điều này. Trước đó, Washington cũng đã thông báo cho Tokyo rằng Bình Nhưỡng có các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. 

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục phòng vệ Nhật Bản Sigheru Isiba, các tên lửa của CHDCND Triều Tiên có độ chính xác không cao - gần 1/2 số tên lửa này có thể bắn trật mục tiêu.

Thời gian gần đây, Nhật Bản rất lo ngại việc CHDCND Triều Tiên có thể tiếp tục các cuộc thử tên lửa đạn đạo trong bối cảnh cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng hơn. Lần thử tên lửa đạn đạo gần đây nhất của CHDCND Triều Tiên diễn ra hồi tháng 8/1998. Khi đó một phần của quả tên lửa đạn đạo "Nodon" đã bay qua quần đảo Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương. Sau vụ này, Nhật Bản đã cùng Mỹ bắt đầu triển khai chương trình xây dựng hệ thống phòng thủ chống tên lửa NMD. 

(Hoài Linh - Theo VOA, KH, Reuters, TTXVN) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,