221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
77980
Lãnh đạo Israel, Palestine sẽ tới Mỹ trong tháng 7
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lãnh đạo Israel, Palestine sẽ tới Mỹ trong tháng 7
,

Đài phát thanh Israel vừa đưa tin, theo lời mời của Tổng thống Mỹ George W.Bush, trong tháng này Thủ tướng Ariel Sharon sẽ có chuyến công du tới Washington để bàn về việc thực thi lộ trình hoà bình Trung Đông nhằm dẫn tới thành lập một nhà nước Palestine vào năm 2005. Về phía Palestine, Thủ tướng Mahmoud Abbas cũng nhận được lời mời tới Mỹ của Tổng thống George Bush. Dự kiến, chuyến đi của nhà lãnh đạo này cũng gần sát với ngày mà ông Sharon có mặt tại Mỹ. 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, lộ trình hoà bình Trung Đông được Mỹ hậu thuẫn khó có thể thực hiện đúng như kế hoạch do bất đồng vẫn còn tồn tại giữa Israel và Palestine xung quanh việc phóng thích tù nhân Palestine và Israel rút khỏi một số thành phố Bờ Tây. 

Trong cuộc hội đàm vừa diễn ra tối ngày 10/7, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề an ninh Palestine Mohammed Dahlan và người đồng nhiệm Israel Shaul Mofaz đã không đi tới một thoả thuận nào về các vấn đề cần thiết. Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhấn mạnh, tiến trình hoà bình sẽ không có tiến triển vì phía Palestine không ngăn chặn được các vụ tấn công khủng bố. Ngược lại, Palestine khẳng định rằng việc phóng thích tù nhân Palestine hiện đang bị chính quyền Tel Aviv mang một ý nghĩa sống còn đối với thoả ước ngừng bắn mà Palestine ký kết với các tổ chức Hồi giáo vũ trang. 

Bế tắc trong tiến trình chính trị với Israel đã tạo sức ép đối với Thủ tướng Palestine Abbas, người vừa doạ từ chức do vấp phải sự chỉ trích từ nội bộ chính quyền. Tổng thống Yasser Arafat trước đó đã cáo buộc ông Abbas đã ''phản bội lại những lợi ích của nhân dân Palestine'' và rằng Thủ tướng Abbas là người ''chẳng biết gì''. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,