221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
76979
CHDCND Triều Tiên đang tái chế hạt nhân?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên đang tái chế hạt nhân?
,
Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên đang tái chế thanh nhiên liệu hạt nhân tại Young byon

Người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Ko Young-koo mới đây cho biết, CHDCND Triều Tiên hiện đang tái chế một số lượng nhỏ các thanh nhiên liệu hạt nhân để lấy plutonium phục vụ cho sản xuất bom nguyên tử. Hơn nữa, trong thời gian vừa qua, nước này đã tiến hành thử hơn 70 vụ thử với lượng thuốc nổ lớn có liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. 

Phát biểu trong một buổi họp kín với Uỷ ban Tình báo Quốc hội, ông Ko Young-koo nói: ''Chúng tôi ngờ rằng CHDCND Triều Tiên đang tái chế một lượng nhỏ trong số 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân tại cơ sở Yongbyon, phía bắc Thủ đô Bình Nhưỡng''. Bên cạnh đó, các vụ thử chất nổ cũng được tiến hành tại Yongduk-dong, cách Yongbyon 40km về phía tây bắc. 

Nhiều chuyên gia và nhà khoa học Hàn Quốc cho rằng, CHDCND Triều Tiên có 1 tới 2 kho hạt nhân và việc tái chế nhiên liệu trên sẽ cho phép CHDCND Triều Tiên trích đủ lượng plutonium đủ làm một vài quả bom hạt nhân. Cho tới nay, phía Hàn Quốc vẫn tiếp tục nghi ngờ CHDCND Triều Tiên cho dù quốc gia này tuyên bố đã ngừng tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân từ hồi tháng 4. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Seoul công khai cho biết Bình Nhưỡng bắt đầu khởi động chương trình hạt nhân cấm. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từng cáo buộc nước láng giềng đã tiến hành hàng loạt vụ nổ có liên quan tới hạt nhân vào những năm 1980 và 1990. Theo các báo cáo, 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân của Bình Nhưỡng là một phần trong chương trình hạt nhân mà quốc gia này chấp nhận ngừng theo Hiệp định năm 1994 với Mỹ và các nước đồng minh. 

(Hoài Linh - Theo BBC, KH)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,