221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
76857
1.000 du khách Hàn Quốc được mời tới Bình Nhưỡng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1.000 du khách Hàn Quốc được mời tới Bình Nhưỡng
,
Thành phố Bình Nhưỡng

Hyundai Asan, nhà điều hành dự án du lịch núi Kim Cương tại CHDCND Triều Tiên vừa công bố dự định mời 1.000 người Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng vào tháng tới. Các du khách này sẽ tới thủ đô CHDCND Triều Tiên bằng con đường bộ xuyên biên giới tạm thời để tham gia lễ khánh thành một sân vận động mới tại Bình Nhưỡng. Khu thể thao này được xây dựng để tưởng nhớ người thành lập tập đoàn Huyndai quá cố Chung Ju yung. 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ kế hoạch này của Huyndai có được chính quyền Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên thông qua hay không. Năm 1998, ông Chung Ju yung, 83 tuổi đã trở thành công dân Hàn Quốc đầu tiên qua biên giới CHDCND Triều Tiên tại làng Panmunjom dọc theo khu vực phi quân sự. Mang theo 1.000 gia súc, ông Chung đã tiếp kiến nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il và thảo luận về các dự án du lịch bằng tàu tại các bãi biển phía đông quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên này.

Ngay sau khi ông Chung trở về, Hyundai Asan bắt đầu triển khai một hợp đồng du lịch với Bình Nhưỡng trị giá 942 triệu USD. Một quan chức Asan đề nghị giấu tên cho biết, ''Sau nhiều tháng thương thuyết, Hyundai Asan đã nhận được sự cho phép của chính quyền CHDCND Triều Tiên về việc mời một số người Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng để tham gia lễ khánh thành trên''. 

Sân vận động với 12.309 chỗ ngồi tại Bình Nhưỡng đã được khởi xây từ tháng 7/2000, chỉ 2 năm sau khi nhà sáng lập Hyundai có cuộc gặp với Tổng thư ký đảng Lao động CHDCND Triều Tiên Kim Yong sun. Công trình này đã đi tới giai đoạn hoàn thành vào cuối tháng 2 vừa qua song buổi lễ khánh thành cho tới nay vẫn liên tiếp bị hoãn. 

(Hoài Linh - Theo Hankooki)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,