221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
76537
CHDCND Triều Tiên và Mỹ nối lại đàm phán
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên và Mỹ nối lại đàm phán
,

Lính Mỹ mai phục dọc sông Chongchon trong cuộc chiến Triều Tiên

Sau nhiều tháng lâm vào thế bế tắc, CHDCND Triều Tiên và Mỹ đã thoả thuận nối lại các cuộc đàm phán về việc khai quật hài cốt quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. 

Người phát ngôn Văn phòng Bộ Quốc phòng đặc trách vấn đề quân nhân Mỹ bị mất tích, ông Larry Greer cho biết, dự kiến các cuộc đàm phán được khởi đầu vào ngày mai (10/7) tại Bangkok, Thái Lan.

Washington mong muốn thương lượng với Bình Nhưỡng từ cuối năm ngoái về công tác hậu cần và các thu xếp khác để đội chuyên gia pháp y Mỹ được phép khai quật các bãi chiến trường xưa vào mùa hè này. Tuy nhiên, các cuộc đối thoại bị gián đoạn do mọt quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, CHDCND Triều Tiên đã thừa nhận có chương trình vũ khí hạt nhân.

Chỉ vài ngày sau tuyên bố của một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói trên, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng Mỹ theo đuổi các chính sách thù địch, cản trở nghiêm trọng tới kế hoạch khai quật hài cốt của các quân nhân Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó có việc điều tra và khẳng định địa điểm chôn cất. 

Ước tính, khoảng hơn 8.000 quân nhân Mỹ đã được liệt vào trường hợp mất tích trong cuộc chiến Triều Tiên. Theo kế hoạch, công việc tìm kiếm của các chuyên gia Mỹ chủ yếu tập trung vào các vùng chiến sự cũ dọc sông Chongchon, phía bắc Bình Nhưỡng và khu vực hồ chứa Chosin. 

Trước đây, Lầu Năm Góc đã chi hàng trăm nghìn đôla cho các dịch vụ liên quan tới công việc khai quật hài cốt binh sĩ Mỹ. Theo ông Greer, các cuộc thương lượng tới đây sẽ kéo dài trong 2 hoặc 3 ngày.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,