221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
73688
Iran muốn IAEA nêu đòi hỏi cụ thể về hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran muốn IAEA nêu đòi hỏi cụ thể về hạt nhân
,
Mỹ vẫn lo ngại Iran triển khai chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân
Qolam Reza Aqazadeh, phó Chủ tịch cơ quan năng lượng nguyên tử Iran trong một buổi họp báo mới đây tại Moscow cho biết, Iran muốn Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hãy đưa ra các yêu cầu cụ thể hơn đối với chương trình hạt nhân của Iran và bằng văn bản chính thức.
 

Quan chức Tehran cho biết, trong vòng 3 tháng qua 6 đoàn thanh tra của IAEA đã tới khảo sát tai các cơ sở và giám sát hoạt động hạt nhân của Iran, do đó, nếu các yêu cầu của IAEA được công bố nó sẽ chứng tỏ Iran tuân thủ nghiêm túc Hiến chương Liên Hợp Quốc. Tiếp đó, người phụ trách cơ quan năng lượng nguyên tử Iran cũng nhắc lại việc họ là quốc gia đầu tiên ký vào Hiệp ước không phổ biết vũ khí hạt nhân cũng như chấp nhận các hoạt động liên quan tới lĩnh vực này sẽ bị giám sát. Ông Reza tuyên bố: ''Một lẽ dĩ nhiên rằng một quốc gia đã ký vào văn bản như vậy sẽ không bao giờ giữ thái độ từ chối ký kết nghị định thư bổ sung với IAEA''. 

Phó chủ tịch cơ quan năng lượng nguyên tử Iran cam kết Tehran sẵn sàng ký nghị định thư bổ sung cho Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân song với điều kiện nó diễn ra trong bối cảnh các bên tham gia phải tin tưởng lẫn nhau và không có vướng mắc.  

Hiện nay, Nga đang hỗ trợ Iran xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Busher trị giá 800 triệu USD, hứa thúc giục Iran ký kết thoả thuận cho phép IAEA tiến hành thêm nhiều các chuyến đi giám sát. Trước cáo buộc Iran đang bí mật triển khai chương trình sản xuất vũ khí cả Tehran và Moscow đều bác bỏ lời buộc tội.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,