221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
72609
Trưởng IAEA thăm Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trưởng IAEA thăm Iran
,

Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei.

Trong bối cảnh Iran đang phải chịu sức ép to lớn yêu cầu cho phép các cuộc thanh sát sâu rộng hơn những cơ sở hạt nhân của nước này, Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) dự kiến sẽ có chuyến thăm tới Tehran nhằm tổ chức vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân với các quan chức Iran.

Tại Vienna, đại diện IAEA tuyên bố, Tổng giám đốc Mohamed ElBaradei đã chấp nhận lời mời từ phía Iran để thảo luận về việc thực hiện các biện pháp an toàn hạt nhân.

Trong khi đó, Trưởng cơ quan năng lượng nguyên tử quốc gia Iran Gholamreza Aghazadeh tuyên bố trong chuyến thăm Moscow rằng, mối quan hệ hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và mối quan hệ này ''khá minh bạch''. 

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, phát biểu trong cuộc toạ đàm với Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov, ông Gholamreza Aghazadeh nhấn mạnh: ''Mối quan hệ hạt nhân giữa Nga và Iran có một chân trời sán lạn''.

Nga đang hỗ trợ Iran xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân tại thành phố cảng Bushehr, đồng thời mới đây cũng yêu cầu Tehran hợp tác với cơ quan năng lượng quốc tế nhằm tái khẳng định những ý định của mình về chương trình với toàn thế giới.

Iran hiện đang phải chịu sức ép to lớn từ phía cộng đồng quốc tế yêu cầu cho phép các cuộc thanh sát cởi mở tại tất cả các cơ sở hạt nhân của nước này, đặc biệt trong bối cảnh Washington nghi ngờ nhà máy hạt nhân Tehran được xây dựng tại miền nam nước này sẽ được sử dụng để phát triển vũ khí hat nhân chứ không phải để sản xuất điện như Iran tuyên bố.

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,