221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
68638
Powell không thể cứu vãn Lộ trình hoà bình Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Powell không thể cứu vãn Lộ trình hoà bình Trung Đông
,
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã thất bại trong nỗ lực phá vỡ thế bế tắc trong quá trình thực thi Lộ trình hoà bình Trung Đông và kêu gọi người Palestine và Israel khẩn trương tiến hành các bước cấp thiết cứu vãn kế hoạch hoà bình nói trên.

Ông Powell đã có cuộc gặp với giới lãnh đạo Palestine và Israel nhằm tìm giải pháp cứu vãn tình thế trong bối cảnh ngày càng nhiều đổ máu trên vùng đất lửa Trung Đông. Trong khi đó, tại Bờ Tây, một người định cư Do Thái thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ phục kích bởi các tay súng Palestine. 

Cánh quân sự của Tổ chức Hồi giáo Hamas đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại khu vực Bờ Tây nói trên. Hai nạn nhân bị thương đều là công dân Mỹ đi thăm người thân.

Trong khi đó tại Dải Gaza, nhân viên y tế và nhân chứng Palestine cho biết, quân đội Israel đã bắn chết một tay súng Palestine trong một cuộc giao tranh tại khu vực gần một khu định cư Do Thái ở Dải Gaza. Cho đến nay, quân đội Israel vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự kiện này.

Phóng viên hãng thông tấn BBC David Chazan đưa tin từ Jerusalem cho biết, cho dù có những cái bắt tay và những nụ cười, chuyến đi của ông Powell đã bị phủ bóng bởi những cuộc đổ máu đang tiếp diễn. Sau hội đàm với ông Powell, thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyên bố sẽ không nhân nhượng với những nhóm vũ trang như Hamas.

Ông Powell cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán và tỏ ý tin tưởng vào cuộc thương lượng giữa Thủ tướng Abu Mazen và các tổ chức cực đoan người Palestine. Tuy nhiên, ông Powell nói thêm rằng ''một lệnh ngưng bắn chỉ là một bước để đi đến việc loại bỏ khả năng các vụ khủng bố mà thôi''.

(Trần Kiên - Theo Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,