221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
66919
Iran không chấp nhận yêu cầu thanh sát hạt nhân của LHQ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran không chấp nhận yêu cầu thanh sát hạt nhân của LHQ
,
Đặc phái viên của Chính phủ Iran IAEA Ali Salehi.

Đặc phái viên của Chính phủ Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố, Tehran vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận cho phép tiến hành các cuộc thanh sát chặt chẽ hơn tại các cơ sở hạt nhân của nước này nhằm tìm chứng cứ bác bỏ những cáo buộc của Mỹ cho rằng đó là nơi phát triển vũ khí hạt nhân.

Uỷ ban chỉ đạo (IAEA) dự kiến sẽ tiến hành thảo luận bản báo cáo chi tiết về việc Iran không tuân thủ hiệp định an toàn hạt nhân của IAEA. Hiệp định trên nhằm ngăn chặn việc chuyển đối nguyên liệu và nguồn hạt nhân sang chương trình trình vũ khí bí mật. 

Được hỏi liệu Iran có ký kết Nghị định thư bổ sung (Additional Protocol) và chấp nhận các cuộc thanh sát kỹ càng hơn của IAEA, đặc phái viên Iran tại IAEA, ông Ali Salehi cho biết: ''Không, cho đến nay tôi chưa nhận được bất kỳ chỉ dẫn mới nào từ Tehran''. 

Trước đó, Người phát ngôn Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran (IAEO) phát biểu trước báo giới tại Tehran rằng, Iran có thể sẽ chấp nhận nghị định thư và xem đó là một việc tích cực. Tuy nhiên, cả ông Salehi và người phát ngôn IAEO đều nhấn mạnh điều kiện của Iran để ký nghị định thư: chấm dứt cấm vận công nghệ hạt nhân hoà bình đối với các công ty phương Tây. 

Cho đến nay, điều kiện trên của Iran vẫn không được chấp nhận. Nga, Mỹ, EU và IAEA đều đang lên tiếng hối thúc Iran ký kết Nghị định thư bổ sung và Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân 1968 (NPT) nhằm gạt đi những hoài nghi về các dự định hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này. Iran đã ký NPT, song Mỹ cáo buộc nước này vi phạm hiệp ước.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,