221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
66497
Seoul, Tokyo và Bắc Kinh họp bàn về CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Seoul, Tokyo và Bắc Kinh họp bàn về CHDCND Triều Tiên
,
 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoon Young-kwan, người đồng nhiệm Nhật Yoriko Kawaguchi và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Triệu Tinh hôm nay (17/6) sẽ tiến hành thảo luận về các giải pháp cho vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Cuộc gặp được tổ chức bên lề hội nghị thường niên ASEAN + 3 gồm 10 nước thành viên ASEAN và Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc. 

Theo kế hoạch, các bộ trưởng sẽ bàn tới các giải pháp đã được Hàn Quốc, Mỹ và Nhật thông qua hồi cuối tuần trước về việc ngăn chặn các hoạt động tình nghi bất hợp pháp của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên như vận chuyển thuốc lậu và tiền giả. Bên cạnh đó, 3 quan chức ngoại giao sẽ trao đổi ý kiến quanh kế hoạch tiến hành hội đàm hạt nhân vòng 2 về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày tới Phnom Penh, Thủ đô Campuchia, Bộ trưởng Yook dự định hội đàm song phương với người đồng nhiệm Australia, Canada, New Zealand, Mông Cổ và xem xét lại lịch trình gặp mặt Ngoại trưởng Nga. Tiếp đó, nhà ngoại giao Seoul có thể tiếp xúc không chính thức với ông Amb Huh Jong, trưởng phái đoàn CHDCND Triều Tiên - đại diện cho Ngoại trưởng Paek Nam-sun.  

Vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ là một trong các chủ đề chính được thảo luận tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ngày mai (18/6). Tại đây, Ngoại trưởng Yoon sẽ lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tiếp đó, Ngoại trưởng Nhật Kawaguchi sẽ thúc giục Bình Nhưỡng quay lại Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT). 

Tham gia Diễn đàn khu vực ASEAN có Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Australia, Canada, Trung Quốc, EU, Ấn Độ, Nhật, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Nga, Mỹ và các nước trong khối ASEAN. 

(Hoài Linh - Theo KR)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,