221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
66306
Chưa có lối thoát cho hoà bình Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chưa có lối thoát cho hoà bình Trung Đông
,

Cuối cùng thì mọi nỗ lực mà tất cả các bên có liên quan tiến hành hôm qua (16/6) nhằm cứu vãn lộ trình hoà bình Trung Đông đều rơi vào ngõ cụt. Israel tiếp tục giữ thái độ cương quyết, thề sẽ tận diệt các phần tử Hồi giáo cấp tiến; Hamas khăng khăng bảo lưu quan điểm bất hợp tác với Chính quyền Palestine; còn các nhà ngoại giao Ai Cập thì ra về tay trắng trong cuộc đàm phán với thủ lĩnh chiến binh Hồi giáo.

Thủ tướng Israel Sharon không thoả hiệp với các nhóm Hồi giáo Palestine 

"Không thể có được sự dàn xếp ngoại giao và tất nhiên cũng không thể có được hiệp ước hoà bình nếu khủng bố tiếp tục hoành hành. Israel có quyền sống trong hoà bình và an ninh và sẽ không bao giờ, không bao giờ từ bỏ quyền này". Đó là phát biểu của Thủ tướng Israel Ariel Sharon tại phiên họp đặc biệt hôm qua của Đảng cầm quyền Knesset.

Trong suốt phiên họp, ông Sharon gần như không đề cập đến vấn đề ngừng bắn ở Dải Gaza. Ngược lại ông ta tuyên bố sẽ "tiếp tục truy kích, tìm diệt những kẻ chủ mưu và thủ phạm khủng bố tại tất cả mọi nơi và mọi thời điểm".

Quan điểm không thoả hiệp với khủng bố của Chính quyền Ariel Sharon càng trở nên rõ ràng hơn khi hôm qua Ngoại trưởng nước này, ông Silvan Shalom, tuyên bố trước Quốc hội rằng Israel phản bác giải pháp tạm ngừng bắn vì điều này chỉ tạo điều kiện cho các nhóm Hồi giáo cấp tiến tái vũ trang và tập hợp lực lượng mà thôi.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Ai Cập đã về nước sau hai ngày đàm phán không có kết quả với thủ lĩnh Hamas và các nhóm chiến binh Hồi giáo khác tại Gaza. Tại cuộc hội đàm này, thủ lĩnh tối cao của Hamas Abu Shanab cho biết hiện còn quá sớm để nói về khả năng ngừng bắn ngược lại là lúc cần phải "đoàn kết, chung sức cùng nhau chống lại các cuộc tấn công của Israel nhằm vào người Palestine".

Tuy nhiên, theo một quan chức Palestine có mặt trong cuộc hội đàm, Ai Cập sẽ mời các bên có liên qua tới Cairo để tiếp tục thương lượng. Một nguồn tin khác còn cho biết Ai Cập có thể sẽ đề nghị Mỹ viết giấy bảo đảm về cam kết của Israel liên quan đến ngừng bắn, rút quân và các bước khác trong lộ trình hoà bình.

Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận thông tin trên. Phát ngôn viên bộ này, ông Richard Boucher, nói: "Tôi không khuyến khích những cuộc gặp như thế. Tôi cũng không hề có sự bảo đảm nào như vậy". Ông này còn khẳng định cho dù có đạt được hiệp định ngừng bắn thì Hamas cũng phải bị giải tán.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Thủ tướng Palestine Abbas cũng đã có mặt tại Gaza với hy vọng tăng thêm áp lực đối với Hamas. Song ông này đã không thể gặp được thủ lĩnh của nhóm này. Có thể một cuộc hội đàm sẽ diễn ra trong ngày hôm nay.

Thủ tướng Israel Sharon và Thủ tướng Palestine Abbas chấp thuận lộ trình hoà bình do Mỹ, Nga, LHQ và EU khởi thảo tại Hội nghị thượng đỉnh cùng với Tổng thống Mỹ Bush tại Jordan ngày 4/6. Tuy nhiên, niềm hy vọng cho hoà bình Trung Đông tồn tại hết sức ngắn ngủi với tuyên bố bất hợp tác của Hamas đối với Chính quyền Abbas. Tiếp đó, hy vọng này đã trở thành tuyệt vọng khi một chu kỳ khủng bố - bạo lực diễn ra trong suốt tuần vừa qua khiến hơn 50 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

(Tiến Dũng - Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,