221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
65891
Israel - Palestine tìm kiếm thoả thuận an ninh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel - Palestine tìm kiếm thoả thuận an ninh
,

Người Palestine uất hận trước các đợt không kích trả đũa của Israel

Trong nỗ lực cứu vãn ''Lộ trình hoà bình Trung Đông'', giới lãnh đạo Israel và Palestine đang cố gắng tìm kiếm một sự thoả thuận về an ninh, song cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các tay súng Hồi giáo vũ trang chịu chấp nhận bản kế hoạch hoà bình.

Các quan chức an ninh Israel và Palestine sẽ có cuộc gặp vào sáng nay (16/6) thảo luận về việc rút quân có thể của binh sĩ Israel ra khỏi miền bắc Gaza và thành phố Bờ Tây Bethlehem. Đổi lại, người Palestine cam kết kiềm chế các hành động bạo lực tại các khu vực này.

Sau cuộc thương lượng giữa Thiếu tướng quân đội Israel Amos Gilad và Trưởng An ninh Palestine Mohammed Dahlan hôm qua, thoả thuận an ninh đã được hình thành đối với việc rút một phần quân đội Israel. Các quan chức hai bên đều hy vọng sẽ vạch ra được những chi tiết hợp lý cho bản thoả thuận an ninh trong cuộc họp hôm nay. 

Trong khi đó, Ai Cập và Mỹ đang cố gắng đưa con tàu hoà bình Trung Đông trở lại đường ray. Các quan chức an ninh Ai Cập cho biết đang nỗ lực thuyết phục các lực lượng vũ trang Hồi giáo Palestine nối lại đàm phán với Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas về việc chấm dứt các cuộc tấn công vào mục tiêu người Israel.

Đặc phái viên của Tổng thống Bush, cựu quan chức ngoại giao John Wolf, đã có cuộc gặp với Trưởng an ninh nội địa Israel Avi Dichter và ông Dov Weisglass, trợ tá của Thủ tướng Ariel Sharon.

Các quan chức nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas tuyên bố giữ nguyên thái độ phản đối bản Lộ trình hoà bình Trung Đông, song cho biết sẽ nghiên cứu sáng kiến của các quan chức Ai Cập. Các nhà trung gian hoà giải Ai Cập hy vọng sẽ có cuộc đàm phán kế tiếp với Hamas và các nhóm khác nhằm bảo tồn quyền lực của Abbas trong bối cảnh người dân Palestine đang sôi sục tức giận sau các đợt không kích của Israel khiến hơn 20 thường dân Palestine thiệt mạng hồi tuần trước.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,