221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
63453
Abbas, Sharon cam kết thúc đẩy lộ trình hoà bình
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Abbas, Sharon cam kết thúc đẩy lộ trình hoà bình
,

Bất chấp những khó khăn, thách thức, Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas hôm qua (9/6) khẳng định quyết tâm tiếp tục thuyết phục các nhóm chiến binh Hồi giáo ngừng gây tội ác. Trong khi đó, tại Bờ Tây, quân đội Israel đã tiến hành phá bỏ các khu định cư xây dựng trái phép.

Quân đội Israel đang phá khu định cư Neve Erez

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thành phố Ramallah trên Bờ Tây, Thủ tướng Abbas khẳng định để chấm dứt nỗi đau khổ cho người Palestine chỉ có một con đường duy nhất. Con đường đó bắt đầu từ việc loại trừ các hoạt động khủng bố, tấn công tự sát nhằm vào người Israel. 

Ông lên án vụ tấn công tại một trại lính của Israel trên Dải Gaza, khiến 4 người Israel thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Toàn bộ 3 kẻ gây án là các chiến binh Hồi giáo trong trang phục quân đội Do thái cũng bị tử nạn. Ông đồng thời kêu gọi thủ lĩnh của các nhóm cấp tiến tham gia các cuộc hội đàm, thương lượng với chính phủ và cảnh báo những ai không tham gia sẽ phải gánh chịu hậu quả. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc hội đàm để tiến tới một thoả thuận. Thoả thuận này chính là cơ sở để có được sự bình yên trên toàn lãnh thổ Palestine. Những ai không muốn đối thoại phải chịu trách nhiệm," ông Abbas nói.

Ngay sau khi trở về từ Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông, Thủ tướng Abbas đã bị giội một gáo nước lạnh bởi các nhóm Hồi giáo cấp tiến trong nước. Hamas, nhóm Hồi giáo lớn nhất ở Palestine, khẳng định không hợp tác với chính phủ, huỷ bỏ tất cả các cuộc hội đàm với ông Abbas, và cáo buộc ông đã nhân nhượng quá nhiều tại bàn hội nghị.

Về phần mình, Israel cam kết sẽ thực thi tất cả các cam kết của mình tại Hội nghị thượng đỉnh, trong đó có việc phá bỏ các khu định cư được xây dựng bất hợp pháp trong 3 năm gần đây. 

"Bất chấp khủng bố, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để mang lại hoà bình. Chúng tôi đã công nhận lộ trình hòa bình Trung Đông và sẽ đưa nó vào thực tế," Thủ tướng Israel Ariel Sharon tuyên bố hôm qua.

Tuy nhiên, theo Gissin, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Sharon, Palestine sẽ không có nhiều thời gian trong việc kiểm soát các nhóm Hồi giáo cấp tiến.

"Khi Palestine không đạt được bước tiến thực sự nào trong việc chấm dứt tấn công khủng bố, chúng tôi sẽ phải tiến hành các biện pháp cần thiết để loại trừ bạo lực," ông Gissin nói.

Hôm qua, Israel đã chính thức phá bỏ khu định cư trái phép đầu tiên gần thành phố Ramallah. Khu định cư nằm trên Bờ Tây này có tên là Neve Erez và hiện chưa có người cư trú.

Theo thoả thuận tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông, Israel phải giải tán 62 trong tổng số 102 khu định cư được xây dựng trên lãnh thổ Palestine từ tháng 3/2001 đến nay.

(Tiến Dũng - Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,